Thứ Sáu, 25 tháng 1, 2013

Hãy suy nghĩ thoát ra khỏi những hình thức marketing quen thuộc


Khi bạn bắt đầu công việc kinh doanh đồ handmade, rõ ràng là bạn cần phải làm marketing.  Tầm quan trọng của marketing trong kinh doanh handmade thì đã rõ, bạn có thể xem thêm trong bài viết "MARKETING HAY LÀ CHẾT". Ở đây có 2 cách thực hiện: một là bạn tự làm, hai là thuê ai đó làm cho bạn. Chọn cái nào thì tùy bạn, chỉ có lưu ý nếu bạn là một crafter thì nên cân nhắc yếu tố thời gian nhé: bạn đầu tư nhiều thời gian cho marketing thì sẽ có ít thời gian cho handmade và ngược lại đấy ^.^


Bạn có bao giờ tự đặt ra câu hỏi là ngoài các hình thức sales và marketing quen thuộc như từ vòng tròn bạn bè, hội chợ, kí gửi các shop (các bạn có thể xem thêm bài "BÁN ĐỒ HANDMADE VỚI CÁC KÊNH TRUYỀN THỐNG"), thì liệu còn có các hình thức nào khác không ? Liệu có các giải pháp nào tốt hơn để mình có nhiều thời gian tập trung hơn vào sáng tạo với đồ handmade không ?




[caption id="attachment_176" align="aligncenter" width="196"]Hãy suy nghĩ thoát ra khỏi cái hộp khi làm marketing - Blog Kinh Doanh Handmade Hãy suy nghĩ thoát ra khỏi cái hộp khi làm marketing[/caption]

Sau đây chính là một số gợi ý dành cho bạn :



Xây dựng mối quan hệ và hợp tác với các crafters cũng như đối tác khác


Điểm tích cực nhất của hợp tác chính là giảm chi phígia tăng cơ hội, nhất là trong tình hình kinh tế khó khăn như hiện nay. Hãy hình dung nếu các sản phẩm handmade của bạn và đối tác có thể kết hợp để trưng bày tại nơi bán của nhau thì xem như là sản phẩm của 2 bên đã được marketing đến nhiều người hơn rồi, và dĩ nhiên là kéo theo cơ hội có thêm khách hàng mà không tốn kém quá nhiều chi phí.


Một yếu tố tích cực nữa của hợp tác với các crafters khác là góp phần tăng giá trị sản phẩm của 2 bên lên. Ví dụ như bạn làm trang sức handmade thì bạn có thể đề nghị hợp tác với các shop thời trang để trang điểm thêm cho các Ma-nơ-canh, rõ ràng là sẽ giúp tăng độ bắt mắt và thu hút hơn cho sản phẩm cả 2 bên.


Một ví dụ khác là nếu bạn làm các túi giấy handmade thì có thể đề nghị hợp tác với các nhà cung cấp quà tặng handmade chẳng hạn. Cũng là sự kết hợp tuyệt đó (chẳng hạn như quà tặng cây pha lê Cát Tường được đặt trong túi giấy handmade V.Gift xinh xắn chẳng hạn :) ).


Hợp tác Win Win Win trong kinh doanh đồ handmade - Blog Kinh Doanh Handmade


Điểm cần lưu ý nhất trong hợp tác thì phải WIN - WIN - WIN nếu muốn lâu dài và bền vững. Đó là điều ai cũng biết nhưng không phải dễ làm. Nếu hợp tác mà bạn thấy trong lòng chưa thật sự Happy thì đừng cố gắng làm. Nếu hợp tác mà chưa dám thẳng thắn và rõ ràng với nhau ngay từ đầu thì cũng không nên làm. Đó là ý kiến cá nhân của mình, còn bạn thì sao. Có thể comment góp ý thêm cho mình nhé.



Tiếp cận với các tổ chức, công ty hay đội nhóm


Luôn động não - Brainstorm xem liệu các sản phẩm handmade của mình có thể gắn kết với các tổ chức, công ty hay đội nhóm nào không. Hãy nhớ là các đơn vị này thường rất hay quan tâm đến các dạng quà tặng cho khách hàng, đối tác hay quà tặng cho event, hội nghị, lễ hội. Và nhất là họ rất thích các quà tặng có thể được thiết kế riêng theo yêu cầu và có thể đính kèm hay thể hiện logo thương hiệu của họ --> đây cũng chính là ưu thế của đồ handmade mà :)


Nếu bạn có thể tiếp cận và được chọn cung cấp sản phẩm cho các tổ chức này thì rất tuyệt. Ngoài việc bán được hàng thì sản phẩm của bạn còn được marketing lan truyền đi rất nhanh, nhất là nếu số lượng khách hàng, đối tác của các tổ chức này nhiều.




[caption id="attachment_178" align="aligncenter" width="354"]Quà tặng cây pha lê Cát Tường cho khách hàng nhân dịp hãng hàng không Finnair (Phần Lan) ra mắt tại Việt Nam Quà tặng cây pha lê Cát Tường cho khách hàng nhân dịp hãng hàng không Finnair (Phần Lan) ra mắt tại Việt Nam[/caption]

Đến đây thì admin mệt rồi, tạm ngưng phần 1 ở đây. Các bạn hãy nhớ comment góp ý để admin có thêm động lực và nội dung cho phần 2 nhé.


Hẹn gặp lại các bạn tại phần 2. See you !


Hoàng Trung Quân - Admin Blog Kinh Doanh Handmade

4 nhận xét:

  1. [...] by Kinh Doanh Handmade · 0 comments Hi, hôm nay chúng ta lại tiếp tục phần 2 của câu chuyện marketing khi kinh doanh đồ handmade nhé các bạn (bạn nào chưa đọc Phần 1 thì hãy review lại nào: CÁC HÌNH THỨC MARKETING MỚI TRONG KINH DOANH ĐỒ HANDMADE – PHẦN 1). [...]

    Trả lờiXóa
  2. BLUE MOON Creative Designlúc 15:50 11 tháng 3, 2013

    Những bài viết thật hữu ích!
    Cảm ơn a.Q rất nhiều! :-)

    Trả lờiXóa
  3. Đến giờ này mà bạn mình mới vào blog để tham quan thì đáng bị phạt đó nha :). Mai mốt mà mình có viết đến các topic về xây dựng thương hiệu sẽ nhờ vả H chút đó.

    Thanks for your late comment :))

    Trả lờiXóa
  4. BLUE MOON Creative Designlúc 06:40 12 tháng 3, 2013

    Mọi khi đọc lướt, giờ đọc kỹ lại... suy ngẫm. ^.^
    Có gì cần nhờ vả a cứ nói. Em sẵn sàng trong những gì có thể!

    Trả lờiXóa