Chủ Nhật, 16 tháng 6, 2013

Chào bạn,


Hôm nay ngồi tìm đề tài để viết mới chợt để ý là trong thời gian qua mình đã có khá nhiều bài viết về sales, về marketing, về sản phẩm,.. nhưng hình như mình còn ít nói đến một đề tài cũng rất quan trọng trong kinh doanh nói chung và kinh doanh handmade nói riêng, đó là chủ đề về tài chính. Đây là cái mà chắc chắn bất kỳ ai ra kinh doanh đều cũng sẽ gặp phải ngay từ lúc bắt đầu. Nếu bạn không có một bản kế hoạch về tài chính tốt thì chắc chắn sẽ không phải là một cách hay khi khởi đầu kinh doanh và nếu bạn không control được việc này thì coi chừng càng kinh doanh càng lỗ thì toi !


Trong bài viết này, mình sẽ chỉ tập trung vào 3 món quan trọng liên quan đến chủ đề tài chính này thôi: đó là ngân sách, lợi nhuận và báo cáo bán hàng.




Ngân sách


Ngân sách kinh doanh handmade


Ngân sách kinh doanh nên là một con số cụ thể và được linh động thay đổi phù hợp theo tình hình kinh doanh thực tế. Có thể xem ngân sách động là một trong những yếu tố của thành công.


Một sai lầm hay gặp với những bạn mới khởi nghiệp là cứ ấn định một con số không đổi cho ngân sách mà hoàn toàn không tính đến sự thay đổi theo tình hình thực tế --> có thể dẫn bạn đến tình trạng ném ngân sách qua cửa sổ mà không hay đấy !


Ngoài ra, đối với các bạn trẻ khi mới khởi nghiệp kinh doanh đồ handmade và chưa có nhiều vốn thì các bạn cũng nên cân nhắc và sử dụng ngân sách phù hợp. Chẳng hạn như thời gian đầu bạn dùng ngân sách để đầu tư nhiều cho chi phí mặt bằng, cơ sở vật chất, dự trữ nguyên vật liệu hay mua sắm thật nhiều dụng cụ, thiết bị,...Các việc này mình không nói là không cần thiết nhưng vì bạn mới bắt đầu và nguồn lực tài chính có hạn thì e rằng sau khi chuẩn bị đầy đủ xong mấy thứ này thì biết đâu bạn sẽ rơi vào tình trạng cạn vốn luôn và lúc đó bạn sẽ chẳng còn ngân sách đâu để làm tiếp phần marketing và sales cho sản phẩm của bạn --> không bán được hàng --> nguồn thu nhỏ hơn nguồn chi nhiều quá --> :( .


Thay vì vậy, bạn có thể bắt đầu ngay bằng việc làm một số sản phẩm (không cần nhiều cũng được) đồng thời triển khai luôn công tác marketing. Nếu bạn làm tốt biết đâu bạn có thể có ngay khách hàng order trước khi có sản phẩm nữa đấy (cái này gọi là pre-sell và bên nước ngoài họ áp dụng nhiều lắm rồi). Và khi đó bạn đã có thể có nguồn thu và dùng nguồn này để tái đầu tư dần dần vào các hạng mục đã nêu ở trên. Có lẽ cách này chậm chút nhưng tốt hơn đối với các Start up ít vốn, bạn có đồng ý với mình không ?



Lợi nhuận


Lợi nhuận kinh doanh handmade


Lợi nhuận là yếu tố sống còn và bạn cần phải theo dõi được số liệu này. Để có được các số liệu về lợi nhuận thì bạn cần có công tác ghi nhận và lưu trữ đầy đủ các số liệu liên quan (chi phí nguyên vật liệu, chi phí nhân công và sản xuất, doanh thu,...). Với các thông tin này thì bạn sẽ có được kết quả về lợi nhuận và từ đó đánh giá được tình hình kinh doanh hiện tại cũng như có những điều chỉnh thay đổi ngân sách sao cho hiệu quả hơn. Đối với các business nhỏ ban đầu, chỉ cần cái máy tính và phần mềm Excel là đủ cho việc này. Dĩ nhiên nếu sau này phát triển hơn thì bạn cũng có thể chuyển sang sử dụng các phần mềm kế toán cho thuận tiện hơn.


Cái ý thứ hai trong mục này là hãy nhớ bạn mới bắtđầu và cần sự dụng chi phí như thế nào cho hiệu quả nhất và hợp lý nhất. Mỗi khi sử dụng chi phí hãy trả lời câu hỏi là với chi phí bỏ ra này thì sẽ mang lại cho mình lợi nhuận như thế nào ?


Tại sao mình lại nhấn mạnh vào ý này như vậy ? Vì thực sự mà nói, rất nhiều bạn trẻ bắt đầu với một mindset là: mình sẽ chấp nhận lỗ trong thời gian đầu, có thể là 3 tháng, 6 tháng, 1 năm hay thậm chí 2 năm. Và mình sure là khi bạn bắt đầu với tâm thái như vậy, bạn sẽ lỗ đúng y chang. Thay vì thế tại sao chúng ta không quyết tâm tạo ra lợi nhuận ngay từ lúc bắt đầu nhỉ, có như vậy thì bạn mới quan tâm và làm mọi cách để tạo ra lợi nhuận được . Bạn hãy thử thay đổi quan điểm và chờ kết quả xem sao nhé :)



Báo cáo bán hàng


Báo cáo bán hàng

Nghe thì có vẻ hoành tráng chứ báo cáo bán hàng thực sự chỉ cần đơn giản thôi. Việc bạn cần làm là liệt kê chi tiết các giao dịch bán hàng theo thời gian, hàng ngày, hàng tháng, hàng quý.


Với cái báo cáo chi tiết bán hàng này thì bạn sẽ có được các số liệu để phân tích xu hướng mua hàng theo mùa, theo sản phẩm hay theo vị trí địa lý chẳng hạn và sẽ giúp bạn có những hoạch định và điều chỉnh để có kết quả kinh doanh tốt hơn.


Một lưu ý thêm là bạn nên thêm 2 trường thông tin về các đơn hàng chưa được đáp ứng hay các đơn hàng trong tương lai. Việc này ngoài việc giúp phục vụ và chăm sóc khách hàng tốt hơn thì còn góp phần giúp bạn điều chỉnh và sử dụng ngân sách hiệu quả hơn khi đầu tư vào đúng nhu cầu của khách hàng.



Trên đây chỉ là những chia sẻ cực kì cơ bản của mình về vấn đề tài chính dành cho các bạn crafters mới khởi nghiệp với đồ handmade. Dĩ nhiên là khi việc kinh doanh của bạn phát triển và lớn hơn thì các vấn đề liên quan đến tài chính dĩ nhiên sẽ lớn và phức tạp hơn. Nhưng nhìn chung thì nó cũng sẽ xoay quanh 3 ý cốt lõi này thôi. Do đó cần xem xét và đầu tư cho vấn đề tài chính một cách cẩn thận, chu đáo và nhất quán nếu bạn không muốn bắt đầu bằng một thất bại.


Kết: thực sự mà nói mình viết cái topic này cũng khá khó khăn vì tài chính hình như không phải là chủ đề khoái khẩu. Do đó rất mong các bạn nào có kinh nghiệm về tài chính có thể góp ý thêm cho mình để bài viết hữu ích hơn. Xin cảm ơn rất nhiều.


Hoàng Trung Quân - Admin


4 nhận xét:

  1. Đúng vậy, với mình đây là một vấn đề nan giải, nhưng mình nan giải nhiều nhất ở chỗ lợi nhuận "quyết tâm tạo ra lợi nhuận ngay từ lúc bắt đầu" mình rất thích câu này, mình cũng đã thử việc này bằng việc nâng cao mức giá, nhưng việc này thì mình chưa biết có khả quan hay ko. Hiện tại các bạn bây giờ không hiểu rõ về ý nghĩa, công sức của đồ handmade, việc nâng cao giá --> có lợi nhuận --> bán ế, admin nghĩ mình có nên kiên trì thử 1 thời gian xem số lượng khách chấp nhận mức giá mình đề ra thế nào ko?

    Trả lờiXóa
  2. Mình nghĩ đây cũng là một cái bẫy doanh thu mà những người kinh doanh handmade như tụi mình dễ mắc phải. Hạ giá để bán được nhiều sản phẩm nhưng thực tế lợi nhuận không có, thì sau một thời gian mình cũng khó trụ lại dc (thực tế cho thấy khá nhiều bạn trẻ kinh doanh handmade đã phải bỏ cuộc vì lý do này).

    Hơn nữa đồ handmade thì công sức mình bỏ ra nhiều mà bạn định giá phần công sức này thấp quá thì cũng khó cho việc kinh doanh đường dài. Có thể ban đầu bạn định giá cao chút nhưng sau đó điều chỉnh giảm thì không sao, còn ngược lại thì không dễ à :)

    Tóm lại là mình ủng hộ việc bạn định giá hợp lý cho sản phẩm hơn và phải kết hợp với việc liên tục phát triển và tìm được nguồn khách hàng tiềm năng có nhu cầu và sẵn sàng chi trả cho sản phẩm của bạn (chứ nếu bạn định giá "cao" mà cứ tìm nguồn khách hàng có nhu cầu nhưng không có khả năng đáp ứng giá sản phẩm của bạn thì cũng không OK :).

    Thân

    Hoàng Trung Quân -admin

    Trả lờiXóa
  3. Cám ơn admin, mình sẽ để một thời gian xem thế nào, vậy mấu chốt ở đây là mình phải tìm được khách hàng tiềm năng admin nhỉ. Mình sẽ thử khởi đầu với mức giá thế này trước, đúng như ad nói, định giá quá thấp ko thể trụ nổi trong mặt hàng handmade này.

    Trả lờiXóa