Chủ Nhật, 3 tháng 2, 2013

Hi, hôm nay chúng ta lại tiếp tục phần 2 của câu chuyện marketing khi kinh doanh đồ handmade nhé các bạn (bạn nào chưa đọc Phần 1 thì hãy review lại nào: CÁC HÌNH THỨC MARKETING MỚI TRONG KINH DOANH ĐỒ HANDMADE – PHẦN 1).



Tìm kiếm không gian nơi có thể trưng bày đồ handmade của bạn


[caption id="attachment_203" align="aligncenter" width="339"]Một góc trưng bày đồ handmade tại Cafe Me Một góc trưng bày đồ handmade tại Cafe Me[/caption]

Bạn có thể chủ động tìm kiếm các nơi phù hợp để trưng bày sản phẩm handmade của bạn dưới hình thức cho thuê hay hợp tác đều được.  Các không gian này có thể là cả một phòng, chỉ là một góc phòng hay nhiều lúc đơn giản là một ngăn nhỏ trong kệ lớn gồm nhiều ngăn để trưng bày sản phẩm. Dĩ nhiên là giá cả thuê sẽ rất khác nhau.  Có thể là rất cao nếu bạn thuê cả một phòng và tại địa điểm hot như gần trung tâm chẳng hạn. Cũng có thể là giá thuê cũng rất rẻ nếu bạn chỉ cần thuê một ngăn nhỏ trưng bày (hiện mình thấy cũng có vài nơi cho thuê dạng này, giống như nhiều shop share chung một kệ lớn trưng bày vậy).  Lựa chọn như thế nào là tùy bạn, nhưng nên chọn các không gian phù hợp cho marketing và bán đồ handmade của bạn, và dĩ nhiên là phải đạt được tính hiệu quả nữa (bạn có thể chọn nơi có chi phí thuê cao nhưng nếu doanh số nó mang lại cho bạn lớn hơn thì vẫn hơn nơi có chi phí thuê cực rẻ mà doanh số kém phải không bạn ?)


Trường hợp bạn nhận thấy sản phẩm của mình phù hợp với một không gian nào đó và có thể giúp bổ sung hàng hóa hay tăng khách hàng cho chỗ đó thì bạn có thể mạnh dạn đề nghị với người chủ ở đó xem, biết đâu bạn sẽ có được một không gian trưng bày đồ handmade miễn phí thì sao :D



Internet Marketing - Hình thức marketing tất yếu của thời đại kinh tế tri thức


[caption id="attachment_201" align="alignleft" width="314"]Internet Marketing trong kinh doanh đồ handmade Internet Marketing là xu thế tất yếu của nền kinh tế tri thức[/caption]

Hãy bắt đầu với điều Bill Gates đã nói cách đây vài năm : "Trong 05 năm nữa nếu bạn không kinh doanh trên Internet thì tốt nhất bạn đừng kinh doanh nữa".  Và kinh doanh đồ handmade cũng không là ngoại lệ. Thực tế đã cho thấy có rất nhiều bạn chỉ với một tài khoản Facebook hay một Website cũng đã có thể marketing và bán được đồ handmade của mình rất tốt rồi. Tuy nhiên hãy đừng chỉ nhìn Internet Marketing (IM) chỉ đơn thuần là Facebook hay cái Website. Hãy nhìn dưới góc độ tổng thể: Internet Marketing là một hệ thống chứ không phải chỉ là các công cụ đơn lẻ. Blog, Website, Facebook, Youtube, Flickr, Picasa, Forum, SEO, Email, ...tất cả chỉ là công cụ và cần được kết hợp với các chiến lược phù hợp đằng sau thì mới tạo thành một hệ thống Marketing Online hiệu quả.


Chi phí thấp hơn, phạm vi rộng hơn, tốc độ nhanh hơn, dễ kiểm soát đo lường đánh giá,... nói chung là hiệu quả hơn so với các giải pháp marketing truyền thống --> Internet Marketing là tất yếu. Và với đồ handmade đẹp, sáng tạo, dễ lan truyền, gắn liền với giới trẻ năng động của thời đại số thì rõ ràng IM càng phù hợp và thuận lợi hơn bao giờ hết.



Hướng dẫn làm đồ handmade


- Một bí mật của marketing trong kinh doanh handmade


Có rất nhiều bạn chọn khởi đầu việc kinh doanh không phải từ việc bán đồ handmade cụ thể nào đó mà từ việc dạy người khác làm đồ handmade. Khi chọn cách tiếp cận này thì bên cạnh việc bạn có thể kiếm tiền từ việc dạy (tự làm đồ handmade D.I.Y đang là một xu hướng khá Hot trong giới trẻ hiện nay), bạn còn đang xây dựng cho mình hình ảnh một người chuyên gia cho chính sản phẩm của bạn. Đó là một cách PR và Marketing theo mình là khá thông minh và là tiền đề cho rất nhiều cơ hội kinh doanh handmade của bạn sau này: từ kinh doanh sản phẩm đến kinh doanh nguyên vật liệu handmade, từ kinh doanh các tài liệu, hướng dẫn làm đồ handmade đến dịch vụ liên quan handmade như decor, thiết kế quà tặng theo yêu cầu,.. Bạn hãy nhớ là phần lớn khách hàng sẽ có xu hướng chọn mua hàng từ những người họ xem là chuyên gia đó :) .




[caption id="attachment_202" align="aligncenter" width="386"]Một lớp học làm đồ handmade từ đất sét - Blog kinh doanh handmade Một lớp học làm đồ handmade từ đất sét của KheoTayHayLam.org[/caption]

Đến đây mình xin dừng loạt bài về topic này ở đây. Tuy nhiên đây hoàn toàn không phải là sự kết thúc vì chắc chắn mình sẽ quay lại đào sâu hơn một số nội dung trong loạt bài này. Và chắc chắn vẫn còn những giải pháp marketing hữu hiệu khác trong kinh doanh đồ handmade mà chưa được nêu ra ở đây. Do đó tất cả những ý kiến đóng góp thêm của các bạn sẽ luôn được chào đón để Blog Kinh doanh handmade có thêm những bài viết chất lượng hơn.


Cảm ơn tất cả.


Hoàng Trung Quân - Admin Blog Kinh Doanh Handmade

9 nhận xét:

  1. Chào bạn,
    Cảm ơn bài viết "CÁC HÌNH THỨC MARKETING MỚI TRONG KINH DOANH ĐỒ HANDMADE" của bạn. Mình cũng rất quan tâm về đề tài này. Nếu như mình hoàn toàn ko biết tí gì về cách làm đồ handmade và kiến thức về nó. Vậy bạn có thể chia sẻ cho mình hướng đi như thế nào không nhỉ.

    Cảm ơn bạn rất nhiều
    Vũ Thi Thái Ngân - Công Ty TNHH Tư Vấn Giải Pháp Máy Tính Hoàn Mỹ

    Trả lờiXóa
  2. Cảm ơn bạn Ngân đã hỏi nhé. Thực ra để kinh doanh đồ handmade thì không nhất thiết bạn phải là một chuyên gia về làm đồ handmade đâu. Cái khởi đầu quan trọng nhất mà bạn cần có đó chính là sự đam mê đối với đồ handmade. Đây chính là nền tảng vững vàng để chuyển sở thích của bạn thành sản phẩm và dịch vụ hướng đến một thị trường cụ thể.

    Và chỉ có đam mê thực sự mới giúp bạn mạnh mẽ hơn khi bước ra khỏi vùng thoải mái và an toàn của mình, mạnh dạn chuyển từ việc làm handmade cho vui thành một công việc kinh doanh và make money của chính bạn. Do đó bạn hãy tự trả lời cho mình câu hỏi này trước khi triển khai cái gì đó tiếp theo nhé :)

    Chúc bạn luôn nhiều thành công với những đam mê của chính mình.

    Thân chào.

    Hoàng Trung Quân - Admin

    Trả lờiXóa
  3. Chào bạn, mình đang theo học ngành kinh tế. Trong thời gian gần đây nhóm mình có 1 buổi phải thuyết trình về đề tài là chọn 1 sản phẩm đi xuất khẩu và nhóm mình chọn hand make nói chung và vòng tay hand make nói riêng để đem đi xuất khẩu, nhưng nhóm mình gặp rất nhiều khó khăn khi nghiên cứu đề tài này vì phải đối mặt với rất nhiều việc marketing ra thị trường quốc tế (hiện tại thì nhóm mình chọn là nước Mĩ hoặc Hàn Quốc) và mình thấy khi xuất khẩu thì do đây là đồ hand make nên sản xuất sẽ không có số lượng lớn được...vậy bạn có thể cho mình biết tính khả thi khi xuất khẩu đồ hand make được không? Thứ 7, (13/04/2013) nhóm mình thuyết trình rồi nên mình rất mong nhận được thư phản hồi của bạn..CHÂN THÀNH CẢM ƠN BẠN...

    Trả lờiXóa
  4. Chào bạn Diệu Cần,

    Đầu tiên cảm ơn bạn đã ghé thăm blog và đặt câu hỏi nhé. Mình xin gửi bạn một số ý trao đổi thêm về những câu bạn hỏi:

    1. Về việc xuất khẩu đồ handmade có khả thi không ? : hoàn toàn khả thi nếu bạn làm tốt. Đồ handmade hay nói rộng hơn là đồ thủ công hiện vẫn đang là một trong những mặt hàng xuất khẩu tốt của Việt Nam và được nhà nước ưu tiên hỗ trợ. Quan trọng ở đây là bạn nghiên cứu thị trường xuất khẩu như thế nào, có tìm được đúng nhu cầu khách hàng cần cái gì, quan tâm cái gì; bạn marketing bằng cách nào; sản phẩm của bạn bên cạnh yếu tố độc đáo, sáng tạo, mang đậm tính văn hóa Việt Nam thì có thực sự đảm bảo chất lượng để đáp ứng được các yêu cầu khắt khe khác khi xuất khẩu không ?; năng lực sản xuất của bạn cũng là cái cần quan tâm: khả năng cung ứng số lượng lớn với thời gian giao hàng theo yêu cầu,..Nói chung là nếu bạn muốn xuất khẩu đồ handmade thì cần phải Pro và chuyên nghiệp hơn chút, chứ nếu chỉ làm đơn giản như những đồ handmade cho tuổi teen chẳng hạn thì mình e là khó thể làm xuất khẩu được và không có cửa cạnh tranh với hàng China đâu.

    2. Về việc marketing đồ handmade ra thị trường quốc tế: cái này là một trong những việc quan trọng nhất rồi. Thực sự mà nói trong thời đại số như hiện nay thì việc này có khá nhiều thuận lợi, chứ không như ngày xưa nữa. Với internet bạn có thể tiếp cận rất nhanh với các khách hàng quốc tế bằng rất nhiều kênh của internet marketing như website, blog, SEO, email, social network (như Facebook, Pinterest, Youtube,...), các sàn giao dịch điện tử như Ebay, Amazon, Alibaba và một số sàn giao dịch dành riêng cho đồ handmade như Etsy chẳng hạn. Ngoài ra do đồ thủ công như đã nói cũng là một mặt hàng được nhà nước quan tâm phát triển nên có tổ chức một số hội chợ chuyên về mặt hàng này tại Việt Nam để các doanh nghiệp thủ công có thể tiếp cận được với các khách hàng và nhà nhập khẩu quốc tế (chẳng hạn như bạn có thể đến tham dự hội chợ LifeStyle VietNam 2013 từ 18-21/04 sắp đến tại TPHCM). Nếu có điều kiện thì bạn cũng có thể chủ động tham gia thêm các hội chợ đồ handmade ở nước ngoài nữa.

    p/s: còn một mẹo nữa là khi bạn marketing cho khách du lịch cũng là một cách quảng bá ra quốc tế rồi đấy :)

    Hy vọng những trao đổi trên có thể hữu ích cho bạn. Chúc bạn và nhóm có buổi thuyết trình tốt nhé. Trong quá trình làm, có gì hay thì nhớ chia sẻ thêm với mình nhé vì mình cũng rất quan tâm đến vấn đề này.

    Cảm ơn bạn.

    Hoàng Trung Quân - Admin

    Trả lờiXóa
  5. Cám ơn các góp ý của bạn Quân nha, nói ngòai lề 1 xíu là từ hôm qua tới nay mình cứ nghĩ không biết là bạn có trả lời giúp mình không ...tại vì từ đó giờ mình mới gửi mail lên blog (hihi..hơi lúa phải không!!) nên mình cũng không biết là sẽ có người "kịp thời" trả lời cho mình không nữa..nhận được thư phản hồi của bạn mình rất là vui...
    Còn về bài thuyết trình thì tụi mình đang khẩn trương chuẩn bị, nhóm mình ban đầu định lực chọn thị trường là Mĩ..nhưng nhóm thấy ở Mĩ thì năng lực cạnh tranh hàng của nước mình sẽ không cao và ở đó có nhiều sự lựa chọn cho vòng đeo tay quá.....nên cuối cùng nhóm mình chon thị trường Thái Lan làm thị trường mục tiêu mà tụi mình hướng đến (nhóm mình cũng có phân tích bảng số liệu về nhiều khía cạnh như văn hóa,sở thích của người Thái..nhưng mình không biết là ở đó người ta có sản xuất handmade hay không?..)
    Nhóm mình đề ra rất nhiều chiến lược thâm nhập thị trường cùng với chiến lược marketing mix nhưng mình còn phân vân là giá của sản phẩm vòng đeo tay là bao nhiêu là hợp lí khi đem đi xuất khẩu??? và cản trở lớn nhất là khi xuất khẩu thì nhóm mình sẽ lựa chọn hình thức phân phối nào cho phù hợp với thực tế...tại vì xuất khẩu ra nước ngoài nên tính toán dữ lắm chứ, nếu mình giao cho đại lí phân phối thì như phải liên doanh với đại lí đó, rồi khi hợp tác vậy thì hàng mình sẽ phân phối tiếp theo ở đâu..(hihi thầy của mình đòi hỏi tính thực tế phải cao..)
    Sắp tới thuyết trình rồi nên nhóm mình rất là căng thẳng vì còn nhiều thứ chưa biết lắm..hihi..nhưng rất may là có bạn hỗ trợ về 1 số kiến thức thí mình cũng đỡ lo....Cám ơn bạn nhiều nghen!!!
    Mà bạn ơi chừng nào bạn có lên thì cho mình ý kiến của bạn liền nghen,hihi tại tối nay mình quyết tâm làm cho xong cái bài wold để mai làm powerpoint, thứ 7 thuyết trình..hihi)
    Chân thành cám ơn bạn...

    Trả lờiXóa
  6. Hi bạn Diệu Cần,

    Mình gửi bạn thêm một số ý nữa đây:

    1. Về thị trường cho xuất khẩu đồ thủ công handmade: hiện Việt Nam xuất khẩu qua Mỹ, Nhật Bản, EU là nhiều nhất. Trong đó Nhật Bản là một thị trường rất tiềm năng mà bạn có thể xem xét vì người Nhật Bản rất thích đồ handmade. Riêng thị trường Thái Lan mình e rằng hơi khó vì người Thái cũng là một trong những nước có làm và xuất khẩu đồ handmade. Tuy nhiên đây chỉ là nhận định cá nhân thôi và còn tùy vào sản phẩm cụ thể cũng như nghiên cứu thị trường của bên bạn nữa :).

    2. Về định giá sản phẩm thì mình xin gửi bạn bài tham khảo : http://kinhdoanhhandmade.com/2012/12/09/dinh-gia-ban-trong-kinh-doanh-handmade/ .Chỉ có lưu ý là người nước ngoài họ rất đánh giá cao chi phí về con người trong sản phẩm nên bạn hãy nhớ định giá cho hợp lý, tránh tình trạng tự mình định giá quá thấp thì lợi nhuận sẽ không tốt.

    3. Về chiến lược Marketing Mix: đây là một chiến lược tốt, tổng thể mà bất cứ ai triển khai marketing cũng cần thực hiện. Tuy nhiên bạn hãy chú ý đến một số yếu tố cụ thể cho báo cáo mình thêm thực tế nhé. Chẳng hạn như để thực hiện thì ngân sách của bạn cần cụ thể là con số bao nhiêu, lộ trình thời gian chi tiết như thế nào, target từng giai đoạn là gì (phải có KPI cụ thể để đánh giá)... Có một kinh nghiệm thực tế mình chia sẻ thêm là Marketing Mix thì rất nhiều kênh, nhưng thực tế ngoài thương trường thì mình sẽ tập trung vào các kênh có hiệu quả cao chứ không thể đánh đồng hàng loạt được (bạn hãy nhớ quy tắc 80/20). Và cuối cùng nhớ đừng quên xem xét kênh marketing online nhé :)

    4. Về vấn đề phân phối mình nghĩ bạn có thể xem xét kỹ để chọn một đối tác uy tín nào đó tại nước sở tại. Đàm phán, thương lượng và đưa ra cách hợp tác phù hợp nhất cho cả 2 bên. Còn việc phân phối sản phẩm hãy để đối tác tại nước sở tại họ làm (vì chắc chắn là họ sẽ có kinh nghiệm và quen thuộc thị trường hơn bạn rồi). Mình nghĩ đơn giản vậy cho khỏe, khỏi phức tạp hơn vấn đề (chứ không thì e rằng đề tài của bạn còn nhiều thứ phải làm tiếp nữa đấy).

    Cuối cùng cảm ơn bạn vì đã trao đổi những thông tin rất thú vị với blog nhé. Yên tâm là tất cả những trao đổi trên blog mình sẽ đều có phản hồi lại hết. Dĩ nhiên trên đây chỉ là những ý kiến mang tính cá nhân của mình thôi, nhưng mong là có thể giúp ích cho bạn thêm một số thông tin.

    p/s: Hiì khi nào báo cáo xong nhớ cho mình biết kết quả nhé.

    Good Luck To You.

    Hoàng Trung Quân - Admin

    Trả lờiXóa
  7. Cám ơn ý kiến đóng góp của bạn, tất cả các ý kiến của bạn mình sẽ "ghi nhận" vào bài thuyết trình để hoàn thiện nó hơn. Giờ thì nhóm mình đang gấp rút chuẩn bị cho buổi thuyết trình vào thứ 7. Khi nào có kết quả thì mình sẽ báo cho bạn biết..Cám ơn bạn nhiều lắm lắm!!!

    Trả lờiXóa
  8. Cảm ơn bạn về những gì bạn chia sẽ, rất hữu ích. Thanks nhiều nhiều...

    Trả lờiXóa
  9. Không có chi. Phải cảm ơn bạn mới đúng vì đã ghé thăm và động viên blog nhé :)

    Trả lờiXóa