Thứ Sáu, 22 tháng 2, 2013

Hi bạn,


Blog kinh doanh handmade rất vui khi được trở lại cùng các bạn sau những ngày nghỉ Tết thật đầm ấm bên gia đình. Còn các bạn ăn Tết có vui không, đã sẵn sàng để khởi động cho một năm mới nhiều thử thách và hy vọng chưa ?


Đầu năm là lúc người ta hay ngồi nhận định và dự đoán cho tương lai nên mình xin mở đầu bài viết đầu tiên của năm Quý Tỵ 2013 bằng một topic liên quan đến cái gọi là xu hướng cho hợp thời :)



Tại sao bạn và mình lại chọn đi theo xu hướng kinh doanh đồ handmade?


Thực sự mà nói những năm gần đây tại Việt Nam và trên thế giới, xu hướng tự làm cũng như sử dụng đồ handmade (hay còn gọi là đồ thủ công làm bằng tay) ngày càng phát triển. Rõ ràng đó là điều rất vui dành cho những ai yêu thích đồ thủ công handmade và cả những người thợ, nghệ nhân làm đồ thủ công nữa. Vậy đồ handmade có gì hay mà được quan tâm như vậy?



Đồ handmade giúp chúng ta sáng tạo hơn


Đồ handmade giúp chúng ta sáng tạo hơn - Blog kinh doanh handmade


Theo một chuyên gia phân tích của nước ngoài, thế giới ngày nay là một thế giới của công nghệ. Smartphone, tablet, internet không dây và các thiết bị high-tech khác đã giúp con người gần như là ở trạng thái online trực tuyến 24/7. Do đó điều này đã làm con người mất dần khả năng tập trung, dẫn đến ảnh hưởng đến sự sáng tạo của chúng ta.


Chính vì thế việc tự làm và sử dụng đồ handmade là một cách để con người có những giây phút thoát khỏi thế giới ảo đó, cảm nhận được với thế giới thực với những đồ làm bằng tay cần sự tập trung cao và qua đó duy trì sự sáng tạo vốn có của con người.



Đồ handmade giúp chúng ta tự thể hiện bản thân


Tháp nhu cầu Maslow - Blog kinh doanh handmade


Bạn có nhớ tháp nhu cầu của Maslow không ? Nhu cầu TỰ THỂ HIỆN là nhu cầu cao nhất của con người. Đó chính là những khao khát mãnh liệt của chúng ta về sắc đẹp, lý tưởng, về phát triển bản thân, năng lực bản thân,...Nếu cái này mà không được đáp ứng thì con người sẽ có nguy cơ thụt lùi đấy.


Do đó đồ handmade với các yếu tố độc đáo, không đụng hàng, sáng tạo, thể hiện được tâm huyết, tình cảm của người làm ra sản phẩm và thể hiện cá tính, cái tôi khác biệt của người sở hữu món đồ rõ ràng là một cách tốt giúp ta thỏa mãn được nhu cầu tự thể hiện của mình rồi.



Đồ handmade là món lạ trong thời đại "mass production"


Trong một thế giới của công nghệ, của sản xuất hiện đại và hàng loạt (mass production) thì ngày càng nhiều người khao khát để sở hữu cho mình một cái gì đó độc nhất và có yếu tố con người trong sản phẩm. Đó liệu có phải là lý do tồn tại đồ handmade chăng ? Có lẽ người ta đã quá ngán những cái gì được làm hàng loạt, làm bằng máy móc dây chuyền hiện đại, giống nhau theo tiêu chuẩn y đúc và chẳng có dấu ấn cá nhân gì cả.


handmade vs mass production-blog kinh doanh handmade



Đồ handmade và cuộc sống


Handmade hình như đã đi vào rất nhiều lát cắt của cuộc sống: thời trang handmade, phụ kiện handmade, quà tặng handmade, trang trí  handmade, bánh handmade, trang sức handmade, thiệp handmade, mỹ phẩm handmade...Còn cái gì mà mình chưa kể ra ở đây không nhỉ ?


p/s: hình như handmade cũng đã tác động đến cả tình cảm rồi, thay vì viết email với những font chữ vô hồn, bạn thử viết thư bằng tay gửi người ấy của mình xem sao. Biết đâu sẽ có những kết quả bất ngờ đấy :)


Handmade và cuộc sống - Blog kinh doanh handmade


Đến đây thì mình xin dừng các nhận định chủ quan của cá nhân ở đây. Vậy theo bạn, kinh doanh đồ handmade có thể gọi là là một xu hướng chưa (tức là nó sẽ tồn tại trong một thời gian dài ) hay chỉ là một trào lưu nhất thời (tồn tại thời gian rất ngắn thôi) ? Cho mình ý kiến bằng comment của các bạn nhé :)


Hoàng Trung Quân - Blog Kinh Doanh Handmade


19 nhận xét:

  1. Hìi không biết là bạn khen hình trong bài viết đẹp hay giao diện blog đẹp vậy :). Anyways, cảm ơn lời khen của bạn nhé.

    Trả lờiXóa
  2. Đồ handmade nói nửa Việt nửa Anh cho xa lạ vậy chứ thực ra nó là "đồ thủ công" và hàng hóa thủ công muốn bán được với giá tốt thì cần người làm có một tay nghề thuần thục, và người kiểm định sản phẩm trước bán phải đạt đến trình độ cao (như nghệ nhân vậy).
    Để bán được thì cũng cần chuyên môn hóa. Có thể chuyên về chất liệu(vải, da, cói...), chuyên về mặt hàng (ví dụ túi, giày dép, vòng cổ ....) ... chứ không thể người làm thích gì là tự làm nấy như thế chỉ thỏa mãn ý thích của người làm ra sản phẩm chứ không phải người mua.
    Nói kinh doanh (tức là đem hàng bán cho người khác) thì phải nghĩ đến chất lượng hàng hóa. Về chất lượng thì cũng phải tốt phải bền, vì đồ làm bằng tay là đồ độc, người mua không muốn đã lỡ yêu món đồ này vào mua về rồi dùng vài lần là hỏng như thế họ sẽ rất thất vọng vì đâu thể mua lại món đồ đó nữa.

    Còn nếu hàng handmade chỉ có tác dụng trưng bày theo kiểu teen teen thì quả thật rất khó bán và người bán luôn bị lỗ hoặc chỉ làm lấy công làm lãi. Với cả mấy đồ đó nhìn xơ cũng có thể tự làm được và người mua sẽ thường chỉ đến của hàng để tham khảo ý tưởng của bạn và tự mày mò làm cho vui ^^ (như mình là một ví dụ)

    Trả lờiXóa
  3. Cảm ơn bạn Linh. Thực sự mà nói hiện nay đồ handmade ở Việt Nam chưa được nhiều người thực sự trân trọng và hiểu giá trị từ những đồ làm bằng tay dẫn đến các bạn đang làm handmade thấy rất khó bán và thường là phải đi theo hướng giảm giá --> giảm chất lượng --> sau một thời gian kinh doanh là rời cuộc chơi vì lợi nhuận không có.

    Và đúng như bạn nói, kinh doanh đồ handmade cũng giống như tất cả các việc kinh doanh khác thôi, bạn không thể cứ làm cho vui mà cần phải có một cái nhìn nghiêm túc hơn: từ chất lượng sản phẩm, chuyên môn hóa, tay nghề, mẫu mã, nghiên cứu khách hàng, thị trường, việc Pr-marketing, các vấn đề về tài chính,....thì mới triển khai việc kinh doanh handmade tốt được.

    Mong sẽ nhận được thêm nhiều góp ý từ bạn nhé.

    Hoàng Trung Quân - Blog Kinh doanh handmade

    Trả lờiXóa
  4. Hiện nay handmade được rất nhiều bạn trẻ teen quan tâm nhưng đa phần là tự phát và làm theo sở thích, để tìm được nguồn hàng độc đáo chất lượng cực khó.
    Mình yêu thích handmade và cũng muốn thử sức lĩnh vực kinh doanh handmade nhưng mình đang gặp phải vấn đề tìm nguồn hàng handmade đa dạng, độc đáo.
    Rất mong được sự tư vấn của bạn
    Thân

    Trả lờiXóa
  5. Vấn đề về tìm nguồn hàng handmade thì mình chia sẻ thêm với bạn Linh một vài ý:

    - Bạn có thể tìm nguồn hàng tại các hội chợ về Handmade (hình như bạn ở Hà Nội, nếu vậy thì cũng khá tiện vì hình như Hà Nội cũng có khá nhiều hội chợ đồ handmade). Ngoài ra bạn cũng có thể tham khảo thêm các sản phẩm và nhà cung ứng từ các hội chợ thủ công tương tự tại TPHCM (nếu có điều kiện thì vào xem trực tiếp, không thì xem thông tin qua các fanpage hay website của hội chợ cũng OK)

    - Bạn cũng có thể tìm kiếm nguồn hàng thông qua các sàn giao dịch thương mại điện tử chuyên về đồ handmade tại Việt Nam như Lola.vn, Himita.com.

    - Thông qua các hội nhóm handmade như Mintown, DIY Let's Go, Tín Đồ Handmade, Xì Gòn Handmade, CLB Handmade Việt Nam, Táy Máy...

    - Nếu bạn có các mối quan hệ tốt với các Admin của các hội nhóm trên thì bạn có thể có hỏi trực tiếp họ để có thêm khá nhiều thông tin nữa đấy. Đây là một kênh để tìm được nguồn hàng cũng khá chất.
    ...

    Còn về ý bạn nói, đúng là hiện nay hàng handmade của các bạn trẻ thì nhiều về số lượng nhưng chất lượng thì chưa tương xứng lắm. Do đó để tìm được nguồn hàng như ý thì cũng cần bạn phải chịu khó chọn lựa và xem xét kỹ.

    Hy vọng một số thông tin có thể giúp ích gì thêm cho bạn, có gì cần thì cứ liên hệ mình nhé.

    Thân.

    Hoàng Trung Quân - Admin

    Trả lờiXóa
  6. Chào anh!
    Là một người đi trước, đã và đang kinh doanh handmade chắc chắn anh có nhiều kinh nghiệm cũng như những bài học quý báu. Em sẽ ghé thăm website của anh thường xuyên để học hỏi.
    Thanks anh nhiều

    Trả lờiXóa
  7. Cảm ơn em nhé. Chúc e sẽ có nhiều niềm vui và thành công với đồ handmade.

    Trả lờiXóa
  8. EM ĐANG LÊN Ý TƯỞNG KINH DOANH NGUYÊN LIỆU HANDMADE, RẤT CẦN ĐƯỢC SỰ GIÚP ĐỠ CỦA ANH Ạ.

    Trả lờiXóa
  9. Chào em,

    Em có thể nói rõ và cụ thể hơn thì anh mới góp ý được nhé. Nếu đang lên ý tưởng thì em nên viết ra (đừng chỉ ngồi hình dung trong đầu)và ngồi phân tích cụ thể trước các ý, càng cụ thể càng tốt (em có thể dùng thêm các công cụ như Mindmap để hỗ trợ).

    Thân

    Trả lờiXóa
  10. ah oi em dag co y tuong kink doank do trung bay trong nha bang go ,do nho nhu 12 con gjap ,tranh mat nha... bang go tu nhien ma em ko biet co kinh doanh dc ko
    ah co the tu van them dc ko. cam on truoc..

    Trả lờiXóa
  11. Chào e, để biết một sản phẩm có thể đưa vào kinh doanh được không thì em cần phải làm việc nghiên cứu thị trường hay tổng quát hơn là e cần có 1 kế hoạch kinh doanh càng cụ thể càng tốt, chứ mình không nên nhận định cảm tính dc.

    Ngoài ra, một bản kế hoạch cụ thể cũng là chưa đủ nếu bản thân e chưa sẵng sàng hay không yêu thích công việc kinh doanh này, do đó em cần xác định rõ đam mê và quyết tâm của bản thân, sau đó kết hợp với 1 bản kế hoạch trước khi bắt đầu một dự án nào đó nhé.

    Chúc em sẽ có một dự án kinh doanh tốt.

    Hoàng Trung Quân - admin

    Trả lờiXóa
  12. Hi Quân,
    Tình cờ đọc được bài viết của em trên internet, chị học thêm được nhiều điều.
    Chị cũng ấp ủ một dự án làm đồ handmade nhưng chưa biết phải bắt đầu từ đâu. Vốn thì ít, thời gian rảnh không nhiều vì có con nhỏ, chưa nghĩ được " món ăn" gì để bán.. Có lẽ giờ làm đồ tặng bạn bè tham khảo trước vậy.

    Trả lờiXóa
  13. Cảm ơn chị Lan Hương đã đọc và đồng cảm với blog.

    Em nghĩ chị có thể bắt đầu việc kinh doanh đồ handmade như một công việc part time cho phù hợp với điều kiện của chị cũng được. Sau này nếu tốt thì có thể dành nhiều thời gian và nguồn lực cho nó hơn hay có thể chuyển nó thành một công việc full time luôn. Theo e biết thì bên nước ngoài cũng nhiều người kinh doanh handmade xuất phát từ những phụ nữ làm nội trợ ở nhà và ban đầu cũng chỉ xem handmade là 1 part time job thôi.

    Chúc chị sớm bắt tay vào dự án của mình nhiều thuận lợi.

    Hoàng Trung Quân - admin

    Trả lờiXóa
  14. nguyễn thi hiềnlúc 07:07 15 tháng 8, 2013

    minh cung dnag co y tuong kinh doanh.. hien minh dnag mo quan tra sua o tinh minh chua thay ai mo ban do handmade cung nhu cac ban tre biet ve no rat it... minh dnag co y tuong ban nguyen vat lieu dong thoi se di hoc cac mau va ve truyen dat cho cac ban den mua nguyen vat lieu cach tu ban than lam handmade ... khongbie ban thay y tuong nay the nao

    Trả lờiXóa
  15. Ý tưởng này OK đó bạn. Các quán cafe hay trà sữa như của bạn nếu có kết hợp thêm với các hoạt động hướng dẫn làm handmade như vậy cũng là một cách hay đề tạo hoạt động và marketing cho quán. Cái này ở SG và HN thì cũng có rồi, nếu tỉnh bạn chưa có ai làm thì cũng là một điều hay khi bạn là người tiên phong. Chúc bạn triển khai và thành công nhé

    Hoàng Trung Quân - admin

    Trả lờiXóa
  16. [...] các bạn đã từng đọc bài viết của mình: XU HƯỚNG KINH DOANH ĐỒ HANDMADE thì sẽ hiểu vì sao đồ handmade lại là một xu hướng rất sôi nổi trong thời [...]

    Trả lờiXóa
  17. đồ handmade do mình làm ra và sử dụng sẽ thích hơn :).

    Trả lờiXóa