Thứ Hai, 31 tháng 12, 2012

[caption id="" align="aligncenter" width="358"]Cây pha lê Cát Tường bán hàng tại hội chợ handmade - KinhDoanhHandmade.com Cây pha lê Cát Tường bán hàng tại hội chợ handmade[/caption]

Hầu hết những người làm thủ công đều bắt đầu việc kinh doanh đồ handmade với hình thức bán lẻ. Đây có lẽ là cách dễ dàng nhất để bắt đầu. Mình tin rằng luôn có một thị trường cho các sản phẩm thủ công độc đáo. Tuy nhiên thực tế cũng có khá nhiều người làm đồ thủ công gặp khó khăn khi đi bán các sản phẩm của mình, hay nói chính xác hơn là tìm được đúng khách hàng sẵn sàng chi trả, nhất là trong thời buổi cạnh tranh và khó khăn như hiện nay.



Hãy bắt đầu việc bán lẻ đồ handmade từ vòng tròn bạn bè của bạn


Đối với kinh nghiệm bản thân thì mình chọn khởi đầu từ người thân và bạn bè.  Khi mới bắt đầu triển khai sản phẩm handmade cây pha lê Cát Tường, mình làm một số mẫu nhờ gia đình, bạn bè nhận xét, góp ý giùm. Và dĩ nhiên là nhờ mọi người ủng hộ nữa. Kết quả là thật tuyệt, cây pha lê Cát Tường cháy hàng luôn, không những thế còn được thêm rất nhiều ý kiến đóng góp bổ ích nữa.


Dĩ nhiên là bạn hoàn toàn không nên lợi dụng mối quan hệ gia đình, bạn bè cho việc kinh doanh của bạn quá nhiều. Cái quan trọng bạn có được ở đây là những bước khởi đầu cho sản phẩm, những góp ý chân tình của những khách hàng thân quen đầu tiên để sản phẩm tốt hơn. Và cuối cùng bạn hãy lưu ý thêm điều này: mỗi người thân hay bạn bè của bạn chắc chắn sẽ có rất nhiều bạn bè riêng của họ nữa. Khi bạn bắt đầu từ vòng tròn bè bạn của bạn thì đó cũng là cơ hội để bạn đến được với các vòng tròn bè bạn khác của chính những người bạn của mình đó. Một hình thức của Viral Marketing quen thuộc :)



Bán lẻ tại các hội chợ hàng thủ công - handmade


Đây cũng là một kênh thích hợp. Một số hội chợ không tốn quá nhiều chi phí để tham gia và cũng là một kênh khá tốt để bắt đầu cũng như để đánh giá xem sản phẩm của bạn được mọi người tiếp nhận và đánh giá như thế nào.


Hiện tại ở Việt Nam, hòa trong xu hướng handmade thì cũng có khá nhiều hội chợ chuyên về thủ công handmade được tổ chức, tập trung chủ yếu ở 2 thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM. Ví dụ như ở TPHCM có các hội chợ Saigon Flea Market, Saigon Craft Fairs, Chợ phiên Thanh niên, ... Ở Hà Nội có HaNoi Flea Market, hội chợ Mintown, ...


Để có thể theo dõi và nắm bắt được nhanh chóng các thông tin liên quan đến các hội chợ này, các bạn nên có kết nối và tương tác nhiều với các cộng đồng handmade. Ví dụ như Xì Gòn Handmade, D.I.Y Let's Go, CLB Handmade Việt Nam,...


Tuy nhiên có một điều lưu ý là các hội chợ này thường phù hợp hơn với các sản phẩm giá rẻ vì đối tượng tham dự hội chợ thường là các bạn trẻ. Một số sản phẩm thủ công cao cấp và có giá cao có thể không phù hợp để bán lắm, nhưng nếu để trưng bày và quảng bá thì cũng OK. Thật ra còn nhiều vấn đề khác nữa liên quan đến hội chợ mà hy vọng Blog Kinh doanh Handmade sẽ có dịp quay lại với các bạn trong các bài viết sắp đến.



Một số lưu ý khi tham dự bán hàng handmade tại hội chợ


Điều đầu tiên là bạn cần phải trưng bày hàng một cách thật ấn tượng và lôi cuốn. Thường thì các hội chợ này chỉ cung cấp 1 cái bàn nhỏ cho mỗi shop nên bạn nhớ mang theo khăn trãi bàn của riêng mình cũng như một số hộp hay kệ nhỏ để thuận tiện cho việc trang trí cũng như trưng hàng.


Một số sản phẩm nhỏ, nhẹ các bạn có thể trưng bày bằng cách treo, vừa tiết kiệm diện tích và cũng rất bắt mắt. Nói chung là hãy sáng tạo khi trưng bày đồ handmade để lôi cuốn mọi người đến với gian hàng của bạn nhé.


Việc bán hàng tại các hội chợ nhìn bên ngoài thấy có vẻ dễ dàng nhưng thực sự là cũng mệt đấy: đóng gói hàng hóa, vận chuyển đến nơi hội chợ, bố trí, sắp xếp hàng hóa trưng bày, đứng bán liên tục vài tiếng, sau đó cuối giờ lại sắp xếp và đóng gói hàng hóa mang về.


Ở đây mình cố ý dùng chứ "đứng bán" vì thực sự nếu bạn chỉ ngồi sau gian hàng của mình và chờ khách đến với bạn, e rằng điều đó khó hiệu quả và sẽ có rất nhiều khách bước ngang gian hàng của bạn chỉ với một cái nhìn thoáng qua mà thôi.


Một điều quan trọng nhất khi bán hàng tại hội chợ là bạn cần phải thật NĂNG LƯỢNG. Hãy thật vui vẻ và tràn đầy năng lượng khi chào đón các khách hàng đến với gian hàng của bạn. Cố gắng làm sao tương tác và nói chuyện với họ đủ lâu để rồi bạn có thể dẫn dắt họ đến với các yếu tố độc đáo từ sản phẩm handmade của mình và chỉ ra nó phù hợp ra sao với nhu cầu nào đó của khách hàng.


Nên nhớ đối với đồ handmade, nói chi tiết chút về nguyên vật liệu cũng như cách sản phẩm được làm ra như thế nào cũng là một cách để sản phẩm của bạn lôi cuốn và hấp dẫn hơn đối với khách hàng. Chẳng ai hiểu rõ sản phẩm của bạn như chính bạn. Các khách hàng đến với các hội chợ handmade thủ công thường rất trân trọng và đánh giá cao các yếu tố nguyên liệu, sự sáng tạo cũng như sự khéo léo. tỉ mỉ từ đồ handmade. Do đó kể cho khách hàng các câu chuyện này cũng là một cách để bạn bắt đầu việc bán hàng đấy.Thử xem và biết đâu bạn sẽ phát hiện ra ngoài khả năng làm đồ handmade, bạn còn có khả năng kể chuyện cũng đâu có thua gì :).



Bán đồ handmade với hình thức ký gửi hàng


Một số người làm thủ công còn áp dụng hình thức ký gửi hàng tại các cửa hàng, phòng trưng bày hay những shop phù hợp. Điều này đòi hỏi bạn cần phải nổ lực tìm kiếm các đơn vị phù hợp cũng như xây dựng mối quan hệ tốt với các đối tác kinh doanh khác.


Ngoài ra khi ký gửi hàng hóa, các sản phẩm của bạn cũng cần một chút sáng tạo handmade cho nó để nổi bật hơn. Bạn cần phải làm sao cho sản phẩm của bạn thật bắt mắt và ấn tượng khi trưng bày vì sẽ có rất nhiều những sản phẩm cạnh tranh khác trên kệ trưng bày đấy. Hãy lưu ý đến yếu tố bao bì cũng như những chi tiết nhỏ, chẳng hạn như thêm một cái tags đính kèm logo, ý nghĩa, thông tin về sản phẩm cũng là những yếu tố gia tăng độ hấp dẫn cho sản phẩm của bạn.


Dĩ nhiên khi bạn ký gửi hàng hóa, lợi nhuận trên sản phẩm của bạn sẽ phải ít hơn rồi. Nói chung mức chiết khấu thông thường bạn phải dành cho các đơn vị kí gửi là khoảng 15-50%. Do đó bạn cần xác định cho mình một mức giá bán sỉ cũng như bán lẻ hợp lý.


Nếu bạn cho rằng việc ký gửi này không có nhiều lợi nhuận vì mức chiết khấu cao thì hãy nhớ rằng thay vì bạn phải tốn thời gian và công sức cho việc quảng bá và bán sản phẩm cũng như tốn chi phí cho việc thuê mặt bằng trưng bày thì đã có người làm thay cho bạn việc này để bạn tập trung vào phát triển và sáng tạo với đồ handmade phải không nào ? Đó cũng là một giao dịch WIN-WIN trong kinh doanh mà thôi.


Trên đây là những kênh bán lẻ đồ handmade truyền thống, quen thuộc mà bạn có thể áp dụng và vẫn nên áp dụng vì những kênh này hình như chưa bao giờ là lỗi thời. Trong các loạt bài tiếp theo chúng ta sẽ cùng đi đến những kênh bán hàng thú vị khác trong thời đại mới mà bạn cần phải biết và áp dụng cho việc kinh doanh handmade của mình.


Hẹn gặp lại tất cả các bạn thân yêu vào bài tiếp theo.


Hoàng Trung Quân - Admin Blog Kinh Doanh Handmade

1 nhận xét:

  1. [...] vòng tròn bạn bè, hội chợ, kí gửi các shop (các bạn có thể xem thêm bài “BÁN ĐỒ HANDMADE VỚI CÁC KÊNH TRUYỀN THỐNG“), thì liệu còn có các hình thức nào khác không ? Liệu có các giải pháp [...]

    Trả lờiXóa