Chủ Nhật, 9 tháng 12, 2012

Hi bạn,


Hôm nay chúng ta sẽ đi tiếp đến một topic cũng khá đau đầu, đó là vấn đề định giá bán trong kinh doanh đồ handmade.

Định giá bán đồ handmade - Blog Kinh doanh handmade


Hãy định giá bán đồ handmade một cách khoa học


Có thể nói, định giá hợp lý và quản lý được chi phí là 2 chìa khóa cho lợi nhuận từ việc kinh doanh handmade của bạn. Việc định giá hợp lý sẽ mang lại lợi nhuận tối đa cho bạn mà không làm mất đi những khách hàng tiềm năng. Một mức giá hợp lý là giá mà ở đó người mua sẵn sàng để trả cho sản phẩm.

Thực tế việc định giá như thế nào để tối đa lợi nhuận không đơn giản chút nào. Hiện việc định giá đồ handmade hình như thường là được nhận định bằng cảm tính nhiều hơn là từ những phân tích cặn kẽ. Trong khi đó lợi nhuận từ việc kinh doanh của bạn phụ thuộc lớn vào điều này. Do đó hãy định giá thật pro và thật khoa học chứ không thể ngẫu hứng giống như khi bạn sáng tạo với đồ handmade đâu nhé :)

Thị trường có thể chấp nhận đến mức giá nào


Trong việc định giá bên cạnh xem xét các yếu tố về chi phí thì bạn còn cần cân nhắc đến câu hỏi là thị trường của bạn có thể chấp nhận đến mức giá nào. Rõ ràng là giá được chọn phải bao gồm đầy đủ các chi phí dự kiến, chi phí phát sinh và phần lợi nhuận tối đa có thể. Tuy nhiên tối đa như thế nào để khách hàng có thể sẵn sàng chi trả là điều bạn phải luôn cân nhắc. Và điều này phụ thuộc khá lớn vào phân khúc thị trường của bạn đang hướng đến.

Đừng bỏ quên các chi phí phát sinh và không lường trước được


Đây là phần mà bạn phải luôn ghi nhớ khi định giá. Khoảng chênh lệch giữa giá bán và chi phí của bạn không đơn thuần chỉ là phần lợi nhuận mà nó còn bao gồm cả khoảng dự phòng khi có vấn đề hay rủi ro gì đó xảy ra.

Khảo sát giá bán trong kinh doanh đồ handmade


Một câu hỏi đặt ra tiếp theo: khách hàng sẵn sàng trả bao nhiêu để có sản phẩm độc đáo của bạn? Sẽ chẳng ra sao nếu khách hàng thích sản phẩm của bạn nhưng để sở hữu nó, họ chỉ muốn bỏ ra khoảng 1/10 chi phí làm ra sản phẩm của bạn. Vậy làm thế nào để biết điều này? Chắc đến đây chúng ta quay lại một chút về nghiên cứu thị trường trong kinh doanh handmade xem sao.

Cách đơn giản nhất vẫn là khi tiếp nhận phản hồi về sản phẩm từ bạn bè, người thân hay các nhà bán lẻ hãy chủ động đặt câu hỏi xem họ sẵn sàng trả bao nhiêu để có sản phẩm này. Tiếp tục là bước khảo sát giá thị trường từ các sản phẩm tương tự hay gần tương đồng tại các shop, các trung tâm mua sắm hay trên catalog, trên internet…

Lưu ý là khi khảo sát, bạn cần xem xét kỹ yếu tố về nguyên liệu sử dụng. Ví dụ như sản phẩm của bạn và của các đơn vị khác có hình thức giống nhau nhưng của bạn làm từ nguyên liệu hạt pha lê, còn các sản phẩm kia làm từ nguyên liệu hạt nhựa, hạt thủy tinh thì rõ ràng bạn có cần điều chỉnh giá thấp xuống không ?

Nếu trường hợp trên thị trường có rất nhiều sản phẩm giống của bạn nhưng xuất phát từ China với giá hiển nhiên là rẻ hơn thì bạn đừng thất vọng nhé. Rõ ràng là chúng ta đã có đối thủ nhưng đừng nản lòng. Hãy tập trung vào sản phẩm của bạn sao cho tốt hơn, cho độc đáo, khác biệt và chất lượng hơn là cách hay nhất để bạn đối phó với vấn đề này.

Hãy định giá bán tối đa có thể


Hãy ghi nhớ là nếu bạn định được giá bán tối đa và hợp lý thì đó là chìa khóa thành công cho mọi việc kinh doanh. Mình xin chia sẻ thêm 2 điều lợi từ việc định giá cao này như sau:

Một là nếu ban đầu bạn định giá sản phẩm cao (có thể cao hơn khả năng đáp ứng của thị trường ) thì bạn vẫn có thể dễ dàng hạ giá xuống thấp hơn. Tuy nhiên điều ngược lại thì có vẻ khó hơn nhiều đó các bạn.

Hai là một số người làm đồ thủ công có niềm tin vững chắc là giá cao thì bán được nhiều hơn. Họ tin rằng khi bạn định giá cao thì điều này sẽ tạo nên một giá trị nhận biết về sản phẩm lớn hơn trong tâm trí người mua hàng.

Ví dụ như bạn có thể định giá một sản phẩm thủ công có giá 100K và khi đó khách hàng chỉ thấy đơn thuần nó là một sản phẩm đơn giản nào đó thôi. Còn nếu như bạn đinh giá sản phẩm cao hơn thì có thể điều này sẽ tạo ra trong tâm trí của khách hàng là sản phẩm này được làm rất công phu, giá trị sang trọng và mang nhiều ý nghĩa hơn là một sản phẩm rẻ tiền. Và thực sự là đồ handmade thường có yếu tố độc đáo và sáng tạo từ bạn nên không có lý do gì để bạn không tự hào và cho nó một chi phí xứng đáng khi định giá phải không ạ ?

Bạn có ý kiến gì khác về việc định giá đồ handmade không, hãy góp ý bằng cách comment cho Blog nhé. Cảm ơn nhiều.

(Blog Kinh Doanh Handmade)


Hoang Trung Quan


 

21 nhận xét:

  1. Chào Anh,
    Đúng là việc định giá sản phẩm trong kinh doanh rất quan trọng và rất đau đầu nhức óc.
    Chúng ta thường bị dính rất nhiều bẫy dẫn đến doanh thu và lợi nhuận không được tốt.
    Tôi rất quan tâm tới sản phẩm handmade, anh có thể cho tôi một cuộc hẹn để thỉnh giáo vấn đề này không?
    Chân thành cảm ơn!

    Trả lờiXóa
  2. [...] Nhưng trong kinh doanh handmade, nếu bạn đang sở hữu những sản phẩm độc đáo, sáng tạo, có chất riêng thì không có lý do gì để bạn không thể định giá sản phẩm tối đa. Nếu bạn còn lấn cấn thì hãy đọc lại bài sau: “ĐỊNH GIÁ BÁN TRONG KINH DOANH HANDMADE“. [...]

    Trả lờiXóa
  3. Cảm ơn anh Minh đã đọc bài và quan tâm đến topic cũng khá đau đầu này. Mình cũng mới start up công việc kinh doanh handmade thôi nên cũng không dám gọi là thỉnh giáo đâu anh :). Hẹn gặp anh vào một dịp thuận tiện nào đó để có dịp cùng chia sẽ và thảo luận về những vấn đề khi kinh doanh đồ handmade này.

    Hoàng Trung Quân - Admin Blog Kinh Doanh Handmade.

    Trả lờiXóa
  4. chào anh Quân,
    bọn em đang làm đề tài về xuất khẩu Dreamcatcher qua Nga, đánh vào đối tượng là sinh viên. Mà có quá nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện đề tài, nhân đây a có thể giải đáp giùm e một số thắc mắc dc ko ạh?
    - bọn e nghiên cứu TT và chọn Nga, theo a có khả thi ko?
    -việc phân phối bọn e định làm cả trực tiếp lẫn gián tiếp: đó là làm web và mở cửa hàng/ gửi tại các cửa hàng. a có thể tư vấn thêm việc này giúp e với
    - việc định giá e gặp khó khăn. vì thực tế bên nga e ko rõ giá của các sp handmade cũng như dreamcatcher ra sao. thầy kêu là phải nghiên cứu đối thủ cạnh tranh mà e ko rõ đối thủ cạnh tranh ở đây là những ng làm dreamcatcher hay là những mặt hàng handmade cùng bán cho sv #?
    -thầy yêu cầu tính khả thi cao, mà nhóm e đang còn mông lung quá, e cũng còn khoảng 1 tuần nữa là nộp bài rồi, mong anh chỉ giáo thêm nhiều!
    đại diện nhóm e cảm ơn a nhiều nhé!

    Trả lờiXóa
  5. Chào em,

    Anh phản hồi một số ý em hỏi nhé:

    1. Về việc chọn TT Nga cho xuất khẩu dreamcatcher có khả thi không thì anh cũng không dám trả lời. Chỉ có anh dùng thử công cụ Google Trends để xem sơ qua thì có vẻ TT Nga không phải là tốt lắm vì nhu cầu tìm kiếm sản phẩm này tại Nga khá ít. Các thị trường như Mỹ, Canada, Úc và EU (Anh,Pháp, Đức) có thể sẽ là gợi ý tốt hơn cho sản phẩm này đó em.

    2. Việc phân phối sản phẩm: nhóm em có thể đơn giản hóa việc này bằng cách chọn giải pháp là liên kết với một đối tác phân phối tại thị trường sở tại, thương lượng để đạt được WIN-WIN-WIN và hãy để cho họ làm việc phân phối này (hãy nhớ là mình sẽ không thể hiểu rõ thị trường sở tại bằng các nhà phân phối này, nhất là trong gian đầu).

    3. Việc định giá sản phẩm thì em có thể nghiên cứu giá bán dreamcatcher của các nhà cung ứng trên thị trường hiện tại bằng cách tham khảo trên các trang thương mại điện tử quốc tế như Ebay.com hay Etsy.com. Có khá đầy đủ thông tin đó em.

    Tóm lại là nhóm em có thể sử dụng một số công cụ như Google Trends, Google Keyword Tool, Ebay.com, Etsy.com, Google Search để nghiên cứu thị trường và hỗ trợ cho việc thực hiện đề tài của mình.

    Nếu có gì chưa rõ hay cần hỗ trợ thì em cứ hỏi tiếp nhé.

    Chúc nhóm làm đề tài và có báo cáo tốt.

    Hoàng Trung Quân - Admin

    Trả lờiXóa
  6. hi anh Quân,
    em cảm ơn a nhiều, may có a trả lời nhanh, bọn e đã xác định lại hướng đi.
    anh cho em hỏi thêm vài câu nữa nhé!
    - nếu chọn một đối tác để phân phối thì công ty của e(nhóm e í ạh) phải làm như thế nào để xúc tiến sp nữa ạh? thực sự e vẫn chưa hiểu rõ lắm, chỉ bít là mình tìm và chọn nhà phân phối rùi kệ người ta marketing, bán hàng. Như thế sao mình xúc tiến promtion được ạh? và làm sao mình có thể bít sản phẩm của mình sẽ được đón nhận ntn

    Trả lờiXóa
  7. Chà cái này em cần xác định lại rõ hơn phạm vi triển khai của nhóm em nhé. Ở đây là em chọn đối tượng khách hàng là ai thì mình sẽ triển khai theo hướng đó.

    Nếu em chọn khách hàng của em là các nhà nhập khẩu hay các nhà phân phối tại nước ngoài thì em cần tập trung vào sales và marketing cho họ. Còn nếu em chọn khách hàng là các người sử dụng cuối tại nước ngoài thì lại là một bài toán khác hoàn toàn :).

    Với mỗi đối tượng khách hàng thì cách mình triển khai marketing, bán hàng, chăm sóc khách hàng cũng như promotion cũng hoàn toàn khác nhau đó em.

    Nói chung là khi kinh doanh thực tế thì mình cũng nên tập trung chứ không thể làm tràn lan hay bao sân hết được (trừ khi nguồn lực của mình thuộc dạng rất lớn), nên khi làm đề tài nhóm e cũng nên làm tập trung thì tốt hơn.

    Lưu ý là trên đây chỉ là những gợi ý thêm cho nhóm thôi :), chủ yếu là tùy thuộc vào nghiên cứu của nhóm. Nhóm em cần thêm thông tin gì thì cứ thoải mái liên hệ anh nhé.

    Thân.

    Hoàng Trung Quân - Admin

    Trả lờiXóa
  8. hi anh,
    cảm ơn anh về những ý tưởng. Bọn e xác định là mình là công ty mới, nguồn lực chưa nhiều nên ban đầu sẽ bán cho nhà phân phối, và sau đó khoảng 3 tháng/1 năm (thời gian e cũng chưa xác định dc chắc chắn) thì sẽ bán lẻ (=website và cửa hàng). em muốn hỏi anh là:
    - thời gian e chọn là 1 năm như vậy liệu có khả thi đối với công ty mới và nội lực ko nh? (tất nhiên cái này ko có số liệu và e chỉ mún hỏi kinh nghiệm của anh thôi. hì hì)
    - anh có thể cung cấp cho e thông tin/ví dụ về các promotion cho các nhà phân phối dc ko ạh?
    - nếu bọn em chỉ chọn cung cho nhà phân phối thì có tương lại ko ạh? vì nhóm e nghĩ là đã marketing thì tới tận khách hàng cuối cùng luôn và lo lắng cho việc nếu chỉ bán cho nhà phân phối thì về lâu về dài có tốt ko
    - ở một thị trường (Nước NGA) e thấy chưa có cầu (gần như ko bít về sp này lun) thì có là cầu tiềm ẩn ko ạh? vì mấy bạn trong nhóm vẫn mún làm Nga, vì lỡ đâm lao rùi.
    - bọn em làm nghiên cứu thị trường rùi, 4P rùi, theo anh bọn e cần nghiên cứu j` nữa để marketing sp?

    em biết là em hỏi nhiều quá, hì hì, nhưng mà thấy marketing sp này khó quá nên mong anh giúp đỡ nhé! Em cảm ơn anh nhiều ạh ^^

    Trả lờiXóa
  9. Anh trả lời mấy ý sau:

    1. Thời gian 1 năm để có thể chuyển sang giai đoạn phát triển mở rộng đối với 1 doanh nghiệp mới bắt đầu và không nhiều nội lực thì e là hơi ít (cái này cũng chỉ là kinh nghiệm của anh thôi :))

    2. Một số ví dụ về promotion cho nhà phân phối:
    - Hỗ trợ về mặt trưng bày: ví dụ như hãng pha lê Swarovski họ hỗ trợ các đại lý phân phối bằng các vật dụng, quầy kệ, biểu tượng,...tại các điểm bán của nhà phân phối. Việc này vừa tạo được sự đồng bộ về nhận dạng thương hiệu vừa có thể giúp đại lý tạo thêm ấn tượng và thu hút khách hàng.
    - Khuyến mãi hay treo thưởng theo doanh số.
    - Hỗ trợ nhà phân phối trong việc tham gia các hội chợ hay triễn lãm liên quan đến ngành.
    - Hỗ trợ về mặt support kỹ thuật hay tổ chức đào tạo cho các đại lý và nhà phân phối.

    3. Về ý chỉ chọn khách hàng là nhà phân phối có tương lai không ? Nếu em có nguồn lực thật mạnh để có thể chăm sóc chu đáo cho 1 triệu khách hàng thì khỏi bàn. Nhưng nếu em không đủ nguồn lực thì em có thể chọn chăm sóc chu đáo 100 khách hàng lớn thôi nhưng 100 KH này có thể mang lại cho mình đến 1 tỷ khách hàng chẳng hạn. Hì hì cái này thì nhóm e tự cân nhắc nhé :)

    4. Cái khái niệm nhu cầu tiềm ẩn thì anh cũng không trả lời dc luôn mà mình chỉ có thể dự báo (nên mới có công cụ như Google Trends). Hôm trước nhóm em hình như đã bỏ sót việc dùng Google Trends, Search và Keywords Tool để đánh giá việc quan tâm đến Dream Catcher của người Nga bằng ngôn ngữ tiếng Nga rồi thì phải. Em thử làm xem sao nhé. Sẽ có một số bất ngờ tiềm ẩn:)

    5. Cần làm thêm cái gì nữa sau khi làm 4P rồi ? Anh thì thích nếu em làm tốt 4P và thật chi tiết, tập trung, đầy đủ số liệu cụ thể thì tốt hơn là em triển khai mở rộng đề tài ra quá dàn trãi và chung chung. Còn nếu thích thì em có thể làm tiếp sang 7P :).

    Hy vọng là những gợi ý có thể hữu ích cho nhóm.

    Thân.

    Hoàng Trung Quân - Admin

    Trả lờiXóa
  10. wao`, nhờ có anh mà em "sáng" ra nhiều đấy, đa tạ anh. hì hì
    nhóm em cảm ơn anh nhiều lắm, em sẽ nhanh chóng triển khai các ý của a, và sẽ thông báo kết quả cho anh. Và nếu em vẫn hỏi nữa thì a đừng cười nhé, :D
    chúc anh và gia đình nhiều niềm vui^^

    Trả lờiXóa
  11. Chắc bên nhóm e đã báo cáo rồi phải không ? Có tốt không em. Có gì thì nhớ báo anh biết nhé.

    Trả lờiXóa
  12. Anh ơi cho em hỏi,
    Hiện bây giờ em đang là sinh viên và lớp em đang có kế hoạch làm đồ handmade nhằm gây quỹ hoạt động cho lớp :)
    Nhóm chúng em có làm sản phẩm móc khóa, móc điện thoại các kiểu bằng đất sét nhưng thật sự là bán ế kinh khủng.
    Em có tìm hiểu thì được biết làm các loại sản phẩm có tính ứng dụng sẽ dễ bán hơn sp trưng bày
    Em muốn hỏi ý kiến anh có những sp handmade nào ứng dụng cao mà kinh phí thấp thôi, vì chúng em không phải kinh doanh lớn và cũng bán cho sinh viên là chủ yếu ạh

    Trả lờiXóa
  13. Nếu vậy thì em có thể xem xét thử làm các đồ handmade dạng trang sức xem sao (chẳng hạn như vòng đeo tay, bông tai, nhẫn,...) hay các đồ handmade tái chế chẳng hạn (có thể dùng làm dụng cụ phục vụ cho việc học tập như sổ tay, bút, bookmark,bóp, túi đựng đồ....).

    Nói chung là đồ handmade bán cho sinh viên (hay mở rộng thêm là đối tượng học sinh, teen,...) thì giá nên rẻ chút và có thể sử dụng dc (như ý của e). Tuy nhiên việc bán được hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nữa. Chẳng hạn như là sản phẩm có đẹp và chất lượng không, có độc đáo hay gây ấn tượng với KH không, đã được marketing và giới thiệu đến KH như thế nào, bán hàng ở đâu và tiếp cận KH như thế nào...

    Anh nghĩ lớp em làm cái này, tức là có cả một đội nhóm tốt nên sẽ là một thuận lợi để cùng bàn bạc và tìm ra được các cách bán hàng hữu hiệu hơn. Nếu em cần hỗ trợ gì thêm thì cứ liên hệ nhé.

    Chúc nhóm e tìm dc sản phẩm và có nhiều khách hàng nhé :)

    Hoàng Trung Quân - Admin

    Trả lờiXóa
  14. Em chào anh ạ.
    Em rất cảm ơn những bài viết của anh. Gần đây em có ý tưởng kinh doanh handmade mà cụ thể là tranh giấy cuộn. Những bài viết của anh giúp rất nhiều cho ý tưởng của em.
    Em có ý định bán tranh và thiệp cho khách du lịch nước ngoài, tuy nhiên kế hoạch marketing của em vẫn chưa ổn lắm, anh có thể cho em vài lời khuyên để tiếp cận đối tượng này được không ạ?

    Trả lờiXóa
  15. Chào Thu,

    Đầu tiên cảm ơn e đã đồng cảm với những bài viết trên blog nhé.

    Còn câu hỏi của e là một câu hỏi hay và cũng khó trả lời :).

    Thứ nhất là vì e chỉ mới nói kế hoạch của e chưa ổn mà không cụ thể là chưa ổn chỗ nào, nếu có thể e nêu chi tiết cụ thể hơn thì anh mới dễ góp ý.

    Thứ hai là bản thân anh cũng chưa nhiều kinh nghiệm trong vụ này lắm nên anh chỉ góp ý với e một số ý sau thôi:

    1. Để tiếp cận với khách du lịch nước ngoài thì em cứ đi theo nguyên tắc đơn giản: muốn tiếp cận ai đó thì cứ tập trung đến những nơi họ có mặt. Đầu tiên em cứ liệt kê ra những nơi này càng chi tiết càng tốt (chẳng hạn như khách sạn, resort, phố mua sắm, các shop lưu niệm, quán bar, trung tâm thương mại,...), sau đó ứng với mỗi nơi thì lại suy nghĩ xem có những cách nào để tiếp cận họ. Em và đội nhóm cứ tập trung liệt kê ra xem, chắc chắn sẽ có những giải pháp bất ngờ đó :)

    2. Cái gợi ý thứ 2 là em nên cân nhắc giải pháp hợp tác với các đơn vị hay đội nhóm liên quan đến du lịch vì mình chỉ đơn thuần là một nhà kinh doanh sản phẩm handmade thôi mà. Nếu hợp tác tốt thì mình sẽ có thể tiếp cận được với nguồn khách hàng có sẵn của họ mà có thể chi phí cũng như công sức sẽ tốt hơn nhiều so với việc mình tự đi tìm kiếm. Hợp tác như thế nào và kiếm những ai hợp tác thì bên em có thể tự lên phương án nào phù hợp nhất với nguồn lực, quy mô và định hướng của mình nhé.

    3. Cái nữa là với internet thì e có thể tiếp cận khách du lịch nước ngoài thông qua môi trường online. Hãy hình dung là trước và trong khi họ đến Việt Nam, khách sẽ cần tìm kiếm hay tra cứu thông tin gì và liệu mình có thể tiếp cận gián tiếp với họ thông qua việc này không. Hiện nay với các công cụ của Google thì em có nhiều thuận tiện để làm việc này hơn rồi.

    4. Cái ý cuối liên quan đến sản phẩm handmade cho khách nước ngoài là em nên tìm hiểu xem họ thích cái gì từ cái sản phẩm handmade của em: đó có thể là sự trãi nghiệm khi được tự tay làm; cái cái yếu tố biểu tượng cho hình ảnh của Việt Nam hay địa phương cụ thể mà họ ghé thăm thông qua sản phẩm; cái độc đáo, cái truyền thống của Việt Nam,... Có như vậy thì sản phẩm của e sẽ dễ được chú ý hơn đối với khách du lịch.

    Tóm lại, đây chỉ là những gợi ý của a thôi. E cứ về triển khai chi tiết ra sao cho phù hợp nhất với mình là OK. Trong quá trình làm có gì thì cứ trao đổi tiếp với anh. Sau này làm thực tế có gì hay thì nhớ chia sẻ lại với blog để mọi người có thêm kinh nghiệm nhé.

    Chúc em bắt tay vào hành động nhiều thuận lợi.

    Hoàng Trung Quân - Admin

    Trả lờiXóa
  16. E cảm ơn anh ạ. Kế hoạch chưa ổn mà khiến em đau đầu nhất là việc tiếp cận khách hàng như thế nào. Những gợi ý của anh rất có ích với em, thanks anh rất nhiều.

    Trả lờiXóa
  17. Chào anh!
    Em thấy các mẫu cây như ý cát tường của anh rất đẹp. Để trong hộp Mica trông hay quá. Anh có thể chia sẻ cho em thông tin về loại hộp đó không anh? em có dự định đặt một số mẫu nhà diêm đan tay của em vào hộp

    Trả lờiXóa
  18. Chào bạn,

    Bạn có thể ra khu Lương Hữu Khánh Q.1 để đặt gia công các hộp mica theo ý mình mình nhé

    Hoàng Trung Quân - admin

    Trả lờiXóa
  19. Chào anh!
    Em cám ơn anh nhiều nha. Em mới tập tễnh mong anh chỉ bảo nhiều thêm. ^^!

    Trả lờiXóa
  20. Bài viết hay, dễ hiểu. Đọc bài của bạn, mình có thể tưởng tượng ra những điều cần làm liên quan đến handmade. Mình làm handmade và bắt tay vào kinh doanh handmade cũng đc hơn 1 năm rồi. Ban đầu cũng khá là khó khăn khi định giá sản phẩm, cũng bị chê "đắt". Dần dần qua thời gian, mình có thể tự tin khẳng định sản phẩm của mình có giá cả hợp lý.
    Mình rất tâm đắc với ý kiến của bạn về việc "hãy định giá bán tối đa có thể". Đúng là khi nếu thấy giá cao mình có thể hạ xuống. Và đúng là đa phần người tiêu dùng thường hay có suy nghĩ: giá cao thì giá trị cũng cao. Mình thêm củng cố niềm tin về sự độc đáo của sản phẩm do mình làm ra, và đương nhiên là cũng có niềm tin vào mức giá mình đã định.

    Trả lờiXóa
  21. Vậy chúc bạn luôn tự tin và nhiều thuận lợi với đam mê handmade của mình nhé. Cảm ơn bạn đã đồng cảm với những gì mình viết

    Trả lờiXóa