Chủ Nhật, 30 tháng 6, 2013

Chào bạn,


Ngày xưa khi muốn bán hay kinh doanh một mặt hàng nào đó người ta thường phải kiếm cho mình một cái mặt bằng (mặt tiền và ở khu đông đúc là tốt nhất), xây sửa, trang trí lại sau đó nhập hàng hóa về, sắp xếp trưng bày cho bắt mắt rồi thuê mướn nhân viên về để bán hàng,...Nói chung là nhiều việc và có thể gọi ngắn gọn việc này là mở shop.


Ngày nay với thời đại của internet và công nghệ số thì khái niệm mở shop đã được mở rộng hơn. Bên cạnh việc mở shop offline truyền thống như trên thì bạn hoàn toàn có thể mở shop online trên môi trường internet vốn cũng rất đông đúc và sôi nổi không kém offline. Có rất nhiều cách để bạn mở một cái shop online trưng bày hàng hóa và đón khách về mình, chẳng hạn như làm một cái website, blog hay một cái Fanpage trên Facebook ... sau đó trưng bày hàng hóa của mình trên đó và tìm cách để có thật nhiều công dân số ghé thăm cái shop online của mình và thuyết phục họ mua hàng :)


Mở shop handmade online


Ngoài ra bạn cũng có thể mở shop bằng cách tham gia các sàn thương mại điện tử online. Đây là một cách khá dễ dàng và nhanh chóng để tạo được một cái shop online mà không cần biết quá nhiều thứ phức tạp như cái website (dĩ nhiên thì bù lại thì shop online trên đây sẽ chẳng thể tùy biến thoải mái theo ý mình như cái website được ).


Vậy các trang thương mại điện tử ở đây là gì: vatgia.com, chodientu.vn, enbac.com, 123mua.vn, 5giay.vn,...nhiều lắm và quen thuộc không các bạn ? Mĩnh nghĩ ít nhất là các bạn đã từng bán một cái gì đó trên các trang này và lời khuyên ở đây là các bạn chỉ nên tham gia vào các trang có uy tín là đủ rồi.



Dừng lại chút ! Ad ơi mình kinh doanh đồ handmade mà, vậy bán đồ handmade trên các trang này có được không vậy ?


Hoàn toàn được bạn, mình cũng đã từng thử và có khách hàng từ đây rồi (hì hì kết nhất vẫn là cái trang 5 giây quen thuộc). Do đó bạn cứ thử xem, đâu tốn kém gì nhiều đâu.



Còn thắc mắc này nữa, không biết tại Việt Nam có các trang thương mại điện tử  nào dành riêng cho đồ handmade không vậy Ad ?


Mình cũng từng có thắc mắc giống bạn vì rõ ràng handmade đang là một xu hướng đang Hot và sôi nổi mà. Và đúng là hòa chung vào dòng chảy thời thượng này thì thời gian gần đây đã xuất hiện một số trang thương mại điện tử dành riêng cho đồ handmade.  Do đó mình cũng đã dành chút thời gian để trải nghiệm qua 2 sàn thương mại điện tử theo mình là khá chất và hỗ trợ tốt cho các bạn đang kinh doanh đồ handmade và muốn mở một shop bán đồ handmade online.


Đầu tiên đó là trang http://www.lola.vn/ . Ấn tượng đầu tiên khi đến với Lola đó là một trang giao diện bố trí hình ảnh khá bắt mắt (hình như có chút hơi hướng giống mạng xã hội hình ảnh Pinterest đang nổi hiện nay) và tốc độ load trang nhanh (dù phải tải hình ảnh nhiều). Nhưng có lẽ cái mà mình kết nhất đó là Lola có được cái yếu tố cộng đồng. Ở đây ngoài việc mở shop bán đồ handmade, bạn còn có thể xem các hướng dẫn làm đồ handmade,  cập nhật các thông tin mới về hoạt động handmade, lớp học handmade, chia sẻ kinh nghiệm kiến thức và ý tưởng về handmade với các bạn cùng sở thích,... Không chỉ đơn thuần là một sàn giao dịch điện tử thông thường mà Lola còn là một nơi thích hợp để các bạn kết nối và mở rộng quan hệ trong lĩnh vực handmade đấy.


Việc tạo Shop trên Lola cũng rất đơn giản, nhanh chóng và hoàn toàn Free. Sau khi tạo xong shop thì bạn sẽ được support thêm rất chu đáo từ hệ thống chăm sóc khách hàng của Lola. Một tin rất đáng để bạn quan tâm là hiện tại, Lola đang có một chương trình khá hấp dẫn dành cho các shop đó là chương trình "Trở thành Shop uy tín cùng Lola.vn" với nhiều ưu đãi thú vị. Chi tiết các bạn có thể xem thêm tại link: TRỞ THÀNH “SHOP UY TÍN CÙNG LOLA.VN”


Shop uy tín cùng Lola

Trang thương mại điện tử handmade thứ hai mà mình cũng đã có dịp trải nghiệm qua đó là trang http://www.himita.com/ . Khi mình lên bài viết này thì Himita đã vừa thay đổi giao diện mới theo hướng đơn giản và rõ ràng hơn cho người xem. Tương tự như Lola, Himita cũng hỗ trợ rất tốt người dùng trong việc tạo một cửa hàng handmade online dễ dàng, nhanh chóng và hoàn toàn miễn phí.


Hiện nay Himita có vẻ như chưa nhiều ưu tiên về tính cộng đồng và kết nối như Lola nhưng bù lại Himita hỗ trợ khá tốt user trong việc quản lý shop của mình qua các giao diện rõ ràng và thuận tiện cho quản lý sản phẩm (danh mục, số lượng, giá, nhập xuất kho ...), quản lý đơn hàng, quản lý khách hàng cũng như tùy biến các chương trình promotion khuyến mãi khác. Nếu bạn muốn hiểu thêm về việc mở shop trên Himita thì vào đây nhé:  http://www.himita.com/huong-dan-mo-shop/


Mở shop handmade trên Himita


Kết bài: theo cảm nhận của cá nhân mình thì sắp đến chắc chắn sẽ có thêm những sàn thương mại điện tử khác chuyên về đồ handmade  nữa do đó nếu bạn đang có ý định kinh doanh đồ handmade thì cũng đừng nên bỏ qua các kênh bán hàng khá thuận tiện và nhanh chóng này nhé.


Chúc các bạn mở shop và có nhiều khách hàng.


Thân chào


Hoàng Trung Quân - Admin


2 nhận xét:

  1. Hi! cho mình nói chút
    Theo mình nếu bạn muốn lựa chọn một nơi buôn bán tốt, hay chọn một sàn lớn, nổi tiếng, lâu năm và uy tín.
    Một sàn lớn sẽ có nhiều người ra vào, công cụ tìm kiếm tốt sàng lọc thông tin nhanh.
    Uy tín, là các sàn đó phải được cấp phép kinh doanh, có kinh tế ổn định để duy trỳ sàn
    2 cái trang bạn giới thiệu là 2 trang mới, sự an toàn không được đảm bảo. Giả sử, mình đang bán suôn sẻ trên đó, rồi đùng một cái 2 trang đó ngừng hoạt động thì biết làm mình có thể liên hệ với khác hàng thế nào nữa. Rồi mất uy tín, mất khách hàng.

    Mình thấy bài viết này không đúng không thực sự là đưa ra lời khuyên, chỉ giống như kiểu quảng cáo.

    Lời khuyên cho bạn nào thực sự kinh doanh: Nếu bạn muốn kinh doanh thì đừng bao giờ dùng bất kỳ thứ gì miễn phí. Mọi thứ miễn phí đều không có bất kỳ sự đảm bảo nào.

    Trả lờiXóa
  2. Hi, mình cũng đồng ý với bạn Quân. Mình nghĩ thêm một website để bán hàng là thêm 1 cơ hội để cho các bạn kinh doanh nhỏ lẻ giới thiệu mặt hàng của mình ra để buôn bán. Những website nhỏ bạn kể ở trên thì nó có vẻ nhỏ thật, nhưng hàng hóa rất tập trung (vào đồ handmade và vintage). Ngoài ra, khi tập trung như vậy thì người dùng chủ yếu của những trang này sẽ chính xác là khách hàng mục tiêu cho các shop chuyên kinh doanh mặt hàng handmade và vintage.

    Giả sử khi các shop lên 123mua.vn hay 5giay.vn hoặc chodientu.vn, với hàng mấy chục ngàn shop đang có mặt trên đó, liệu có bao nhiêu % người dùng nhìn thấy sản phẩm từ các shop đăng bán đồ handmade nhỏ lẻ. Và liệu dành thời gian và tiền của trên đó liệu có hiệu quả không đối với các bạn trẻ, các bạn đang ấp ủ cho mình giấc mơ lập shop bán đồ handmade hay vintage

    Mình nghĩ khi các shop còn mới và nhỏ, thì nên tìm tới các website thương mại điện tử đúng với đối tượng khách hàng mục tiêu của mình và cũng là để tiết kiệm chi phí nữa. Các shop kinh doanh online phần nhiều cũng là vì mục tiêu tiết kiệm này mà. Còn về sự tin tưởng thì mình thấy những website này cũng đều có giấy phép kinh doanh của Bộ Công Thương rồi kìa. Như thế nào thì mới có thể đảm bảo hơn? Sau một thời gian, khi đã có lượng khách hàng ổn định, các shop có thể thuê người hoặc dành thời gian để đăng bán sản phẩm của mình rộng rãi trên các trang lớn kia, lúc đó sẽ hợp lý hơn rất nhiều.

    Đây cũng chỉ là ý kiến của mình thôi. Mình nghĩ vấn đề nào cũng có 2 mặt của nó cả. Cái chính là các shop thấy như thế nào thì phù hợp hơn với mình để chọn thôi, đúng không?

    Chúc các bạn mê handmade luôn thành công khi theo đổi ước mơ của mình nhé!

    Trả lờiXóa