Thứ Ba, 4 tháng 6, 2013


Chào cả nhà,


Thời gian vừa qua mình cũng nhận được nhiều câu hỏi đại loại như: "Em thích đồ handmade nhưng chưa có kinh nghiệm kinh doanh đồ handmade, nay đang dự định kinh doanh và không biết nên bắt đầu từ đâu ?". Do đó hôm nay sẽ lại là một bài viết ra lò theo yêu cầu.


Như đã từng trao đổi trong một bài viết trước đây "ĐIỀU GÌ QUAN TRỌNG NHẤT KHI KINH DOANH ĐỒ HANDMADE", bạn cần xuất phát từ cái ĐAM MÊ. Nếu bạn đã khẳng định là YES thì tiếp theo cần phải làm gì đầu tiên ? Câu trả lời gợi ý ở đây là bạn hãy bắt đầu bằng một bản KẾ HOẠCH KINH DOANH.


Nói đến lập kế hoạch thì chắc nhiều bạn sẽ ngại ngay, nhất là một số bạn có tư tưởng cứ làm đến đâu tính đến đó. Còn đối với các crafter vốn yêu thích sự tự do và sáng tạo thì một bản kế hoạch theo khuôn mẫu nhiều lúc lại là một công việc khó khăn.


Vì thế mà topic này sẽ cố gắng theo hướng ngắn gọn và cơ bản nhất để bạn thấy rằng lập một kế hoạch kinh doanh thực sự quan trọng nhưng hoàn toàn không phải là quá khó.



Vậy tại sao cần lập kế hoạch kinh doanh ?


[caption id="attachment_460" align="aligncenter" width="300"]Tầm quan trọng của kế hoạch kinh doanh Khi bạn không lập kế hoạch kinh doanh :)[/caption]

Hãy hình dung kế hoạch kinh doanh như một tấm bản đồ đường đi cho công việc kinh doanh của bạn. Với tấm bản đồ này thì bạn sẽ không bị lạc trên hành trình đến với mục tiêu của mình. Bạn hoàn toàn có thể tự chọn không cần tấm bản đồ này nếu bạn tự tin vào khả năng ghi nhớ đường đi của mình. Nhưng mình khuyên là không nên vì chắc chúng ta có nhiều thứ cần phải nhớ hơn phải không bạn, chẳng hạn như dành để nhớ về người yêu thì thú vị hơn nhiều :)



Vậy 1 bản kế hoạch kinh doanh gồm những mục chính nào ?


Lập kế hoạch kinh doanh

1. Tổng quan:


Phần này có thể xem như là toàn bộ phần nền tảng nằm chìm bên dưới công việc kinh doanh của bạn. Đó là sứ mệnh, tầm nhìn và thông điệp của bạn. Lưu ý là phần này chỉ cần ngắn gọn và cực kỳ tập trung vào các điểm chính mà thôi.


2. Thị trường mục tiêu:


Sản phẩm, dịch vụ của bạn hướng đến các khách hàng mục tiêu nào: họ là ai, tính cách như thế nào, độ tuổi, thu nhập, sở thích, khả năng chi trả...Để có các số liệu này thì khảo sát vẫn là cách tốt nhất.


3.  Đối thủ:


Đối thủ cạnh tranh của bạn là ai, điểm mạnh và điểm yếu của họ là gì, thuận lợi và khó khăn của họ ra sao và mình có gì khác biệt so với họ.


4.  Nhân sự:


Bạn cần thêm nguồn nhân lực như thế nào cho công việc kinh doanh của mình, yêu cầu kỹ năng - kinh nghiệm ra sao, chi phí cho nhân sự là bao nhiêu, mô tả công việc của các nhân sự này cụ thể là gì...


5. Nhà cung ứng và đối tác:


Trong phần này bạn cần xem xét các nguồn lực bên ngoài nào cần thiết cho business của bạn ? Vật tư, nguyên vật liệu, sản phẩm, dịch vụ,...mà bạn cần sử dụng thường xuyên hay định kì. Hãy liệt kê, phân loại và nếu đươc ước tính chi phí càng rõ càng tốt.


6. Kế hoạch marketing:


Theo mình đây là một phần quan trọng nhất trong bản kế hoạch kinh doanh tổng thể. Bạn tìm kiếm, tiếp cận, dùng thông điệp gì để thuyết phục khách hàng, rồi khâu chăm sóc khách hàng sau mua hàng ra làm sao,...


Thực sự mà nói kế hoạch marketing nên là một bản kế hoạch lớn riêng chứ không chỉ đơn thuần đóng vai trò là một phần trong kế hoạch kinh doanh tổng thể. Do đó hãy chăm sóc thật chu đáo cho phần này.


7. Điều hành:


Cơ cấu tổ chức của bạn dự định sẽ ra sao, các quy trình làm việc, quy trình nghiệp vụ, theo dõi, giám sát, đánh giá, đào tạo,...như thế nào. Hãy cố gắng xây dựng cho mình một hệ thống, quy trình làm việc được tin học hóa và tự động hóa nhé.


8. Tài chính:


Bạn cần bao nhiêu vốn để bắt đầu, huy động nguồn vốn từ đâu, chi phí dự kiến hàng tháng, quý, năm ra sao. Bạn cũng cần dự đoán các số liệu như  lượng sản phẩm bán ra, chi phí sản xuất, doanh thu và lợi nhuận hàng năm,..


Có một lưu ý dành cho phần này là bạn hãy nhớ đây chính là cơ sở để kêu gọi các nhà tài trợ hay nhà đầu tư cho dự án của bạn (chẳng cần xa xôi gì, nhà đầu tư đó có thể chính là ba mẹ hay gia đình bạn), do đó hãy thực tế và cụ thể nếu bạn muốn có 1 bản kế hoạch ấn tượng nhé.



Một số lưu ý khác khi lập kế hoạch kinh doanh:



  • Nên chia nhỏ và hoàn thành từng bước của bản kế hoạch kinh doanh, đừng tham lam và vội vã mà làm hết cả một bản kế hoạch dài cùng lúc. Hãy nhớ kinh doanh là một kế hoạch dài hơi và bạn cần thật thoải mái và tập trung khi xây dựng lộ trình cho nó nên đừng hấp tấp nhé :)

  • Hãy viết bản kế hoạch theo phong cách của chính bạn, không cần câu nệ và gò bó theo khuôn mẫu đâu.

  • Hãy giữ cho kế hoạch của bạn luôn linh động và cập nhật kịp thời với sự phát triển của công việc kinh doanh.

  • Luôn luôn ghi nhớ là mình đang có một tấm bản đồ chỉ đường mỗi khi quyết định chọn một lối đi nào đó. Nhiều bạn sau khi lập kế hoạch thì lại bỏ quên nó và sau một thời gian thì có vẻ như bị lạc đường mất tiêu :(


Trên đây là những chia sẻ về việc lập một kế hoạch kinh doanh, kế hoạch này không chỉ dành riêng cho kinh doanh đồ handmade mà còn cho tất cả công việc gọi là "Business" khác. Còn bạn đã sẵn sàng lập một kế hoạch cho chính bạn chưa ? Nếu bạn nào có thì nhớ chia sẻ kinh nghiệm thêm cho mọi người nhé.


Cảm ơn và hẹn sớm gặp lại.


Hoàng Trung Quân - Admin


13 nhận xét:

  1. Mình rất thích blog của bạn, mình cũng đang tiến hàng kinh doanh handmade. Nhưng do không có vốn nên mình rất khó tạo dựng nhân sự một nhóm cùng nhau làm. Hiện nay nếu làm mà không có lương chắc khó có bạn nào giúp mình. Ví dụ nhóm sản xuất làm đồ thì tất nhiên là các bạn ấy có được tiền lương nhất định khi làm. Nhưng nhóm marketing, làm online, đi chào hàng tại các shop hầu như mình không biết làm sao tạo dựng nhóm này trong khi mình ko có vốn để trả lương cho các bạn. Bạn có thể cho mình xin ý kiến về tạo lập nhân sự với vốn ít ko.

    Trả lờiXóa
  2. Đầu tiên cảm ơn bạn đã ủng hộ blog nhé.

    Về câu hỏi của bạn, mình nghĩ bạn vẫn có thể xây dựng cho mình một đội ngũ làm marketing và sale cho bạn trong trường hợp ít vốn. Đó là bạn có thể xây dựng theo cơ chế cộng tác viên chẳng hạn, tức là trả lương cho các bạn ấy theo kết quả đạt được. Dĩ nhiên là khi đó phần lợi nhuận của bạn sẽ ít hơn đấy nhưng bù lại bạn sẽ có được nhiều thứ hơn: không phải lo về chi phí lương cứng định kỳ, không phải lo việc thường xuyên đốc thúc các nhân viên của mình hoàn thành công việc vì ở đây họ làm việc tự do và hưởng theo kết quả làm việc mà,...và bạn sẽ có nhiều thời gian hơn để phát triển công việc kinh doanh của mình.

    Một cái ý nữa mình chia sẻ thêm với bạn là hãy tạo mọi điều kiện thuận lợi để hỗ trợ các cộng tác viên này phát huy tối đa khả năng của mình, và lưu ý là đừng can thiệp quá sâu vào việc của họ, hãy để họ sáng tạo thoải mái nhé. Phần của mình là hỗ trợ họ, phát triển thêm cộng tác viên khác và xây dựng khung cơ chế chuẩn cho hoạt động của cộng tác viên (lưu ý phần này quan trọng vì nếu không sẽ đến lúc bạn không quản được hệ thống CTV của mình thì cũng căng).

    Về cộng tác viên bạn có thể làm Online hay Offline đều được, hay có thể kết hợp cả 2.

    Hy vọng gợi ý này có thể hữu ích cho bạn.

    Cảm ơn bạn đã ghé thăm blog nhé. Có gì cần thì cứ thoải mái trao đổi với mình.

    Hoàng Trung Quân - Admin

    Trả lờiXóa
  3. Chào bạn,
    Thật vui khi được biết đến Web của bạn, nhờ đó mà mình học hỏi được nhiều hơn những kiến thức rất thân thuộc trong sách nhưng được trình bày thực tế hơn.
    Phương thích Handmade nhưng trên hết là Phương đam mê kinh doanh, nên khi tìm thấy web của bạn đã giúp Phương rất nhiều trong việc kinh doanh handmade sắp tới.
    Cám ơn bạn!
    Hi vọng sẽ ngày càng nhiều bạn biết đến web và nối kết với nhau.

    Trả lờiXóa
  4. Chào bạn Phương,

    Cảm ơn bạn đã thăm blog và ủng hộ blog nhiều. Hy vọng là sẽ có dịp được tương tác và chia sẻ với bạn nhiều hơn trong các vấn đề về kinh doanh handmade sắp tới của bạn.

    Chúc bạn bắt tay vào business của mình với nhiều thuận lợi nhé.

    Hoàng Trung Quân - Admin

    Trả lờiXóa
  5. cảm ơn về bài viết of bạn.. mình cũng bắt đầu làm handmade nhưng nguồn lực thì chỉ có 2 người...1ng maketing, 1ng làm handmade........bạn thấy z có ổn chưa?? 2ng có thể phát triển dc ko?

    Trả lờiXóa
  6. 2 người vẫn có thể bắt đầu được business nếu cả 2 bạn đều thực sự tập trung cho nó. Dĩ nhiên là hơi vất vả chút nhưng bù lại chi phí sẽ phù hợp hơn với nguồn lực ban đầu của các bạn. Tuy nhiên cái này có thể phù hợp với thời gian ban đầu của việc KD của bạn, sau này nếu bạn làm tốt và phát triển quy mô hơn nữa thì 2 người sẽ có thể là không đủ.

    Do đó bạn cứ cân nhắc sao cho phù hợp nhất với điều kiện thực tế của mình, nếu thấy đã đến lúc chỉ với 2 ngươì thì mình không thể mở rộng và phát triển hơn nữa thì nên kiếm thêm người cho việc KD của mình là vừa.

    Cảm ơn bạn đã ghé thăm blog nhé

    Hoàng Trung Quân - admin

    Trả lờiXóa
  7. Chào bạn. Mình cũng là người rất đam mê với handmade và có ý định kinh doanh. Có thể chúng ta sẽ hợp tác với nhau được đấy. Nếu bạn đồng ý thì liên hệ với mình nhé fb Seannie.HE, mail celes2013.k39@gmail.com

    Trả lờiXóa
  8. Hi bạn, cũng rất vui dc làm quen với bạn. Không biết bạn định hợp tác cụ thể về việc gì, nếu dc bạn có thể nói rõ hơn không ?

    Hoàng Trung Quân - Admin

    Trả lờiXóa
  9. Chào Quân.
    Cảm ơn vì những chia sẻ của bạn. Tôi cũng khá giống bạn, xuất thân là dân làm kỹ thuật và bắt đầu thử trong lĩnh vực kinh doanh. Vì thế kiếm thức về lĩnh vực kinh tế, bán hàng, quản trị ... đều không có. Đang phải lần mò để học qua bạn bè và mọi kênh thông tin khác. Nếu có thể bạn hãy chia sẻ thêm về những kinh nghiệm của bạn trong quá trình làm kinh doanh, như vậy sẽ thiết thực hơn. Mà sao bạn không giới thiệu sản phẩm của bạn luôn nhỉ ? Biết đâu sẽ có thêm người muốn hợp tác với bạn.
    Chúc bạn thành công!

    Trả lờiXóa
  10. Cảm ơn bạn Toản đã ghé thăm và đọc các bài viết của blog. Mình hiện chỉ đang kinh doanh trong lĩnh vực đồ handmade nên cũng chỉ dám viết bài chia sẻ trong lĩnh vực này thôi, không dám lấn nhiều qua các lĩnh vực rộng khác. Hy vọng sắp đến mình sẽ cố gắng duy trì việc viết bài và mong sẽ tiếp tục nhận dc những nhận xét và góp ý khác của bạn.

    Còn về phần giới thiệu sản phẩm thì thật ra mình có nhắc đến một vài chỗ trong blog này, tuy nhiên blog chủ yếu là dành cho chia sẻ nên phần giới thiệu này không dc nhấn mạnh nhiều, nếu bạn chịu khó đọc sẽ biết mình đang kinh doanh cái gì à :)

    Chúc bạn sẽ bắt tay vào lĩnh vực kinh doanh nhiều thuận lợi và thành công nhé

    Hoàng Trung Quân - admin

    Trả lờiXóa
  11. hello bn ! mình chỉ là một ng vô tình lướt wa ^^
    theo mình thì trc hết bn hãy tự bn làm thử xem có hiệu quả hay k ? òy hãy tìm cho mình 1 hay 2 ng có thể cùg làm vs bn vì lúc bn mới kinh doanh thì vốn k nhìu và đủ để có thể trả công cho m.n cho nên tạo niềm tin trc mắt và s đóa hãy tíh đến việc tuyễn thêm ng bn nhé !
    Thân

    Trả lờiXóa
  12. Những bài viết của bạn tuyệt lắm, thật sự mình là dân mới bỡ ngỡ đi kinh doanh trong đó handmade là niềm đam mê của mình. Với sự bỡ ngỡ khi bước vào co đường này mình thật sự còn rất nhiều thiếu sót nhưng bất chợt gặp những bài viết của bạn đã cho mình rất nhiêu kiến thức để bổ trợ những thiếu sót khi khởi nghiệp. Cám ơn bạn rất nhiều!

    Trả lờiXóa
  13. Cảm ơn bạn đã đồng cảm với những gì mình viết trên blog nhé. Sự ủng hộ của các bạn là động lực rất lớn để mình tiếp tục ra bài đó.

    Hoàng Trung Quân - admin

    Trả lờiXóa