Thứ Hai, 17 tháng 12, 2012

Marketing là hoạt động quan trọng nhất, đúng hay sai ?


Bạn rất tự hào khi có một sản phẩm handmade độc đáo. Bạn đã tốn nhiều công sức để sáng tạo ra sản phẩm. Nhưng hãy nhớ một điều, sẽ chẳng có ai mua sản phẩm của bạn nếu họ không biết về nó. Và hơn nữa khách hàng sẽ chẳng bỏ tiền ra mua sản phẩm nếu họ không hiểu về những lợi ích và giá trị của nó. Do đó bạn cần chủ động tìm hiểu và phát triển thị trường mục tiêu của bạn. Và đó là lý do bạn cần làm MARKETING trừ khi bạn không muốn bán hàng.


Marketing trong kinh doanh handmade - KinhDoanhHandmade.com



Marketing hay Teaching khách hàng ?


Marketing nói đơn giản ra là việc giới thiệu và đưa sản phẩm đến thị trường mục tiêu của bạn. Và nhiệm vụ của marketing là làm sao TEACHING được khách hàng về các giá trị và lợi ích từ sản phẩm của bạn. Lưu ý là Teaching về lợi ích-giá trị chứ không phải về tính năng nha các bạn :).


Một gợi ý thông thường cho việc Teaching khách hàng nằm ở câu hỏi: Sản phẩm của bạn đáp ứng được nhu cầu gì của khách hàng hay nó giải quyết được vấn đề gì cho khách hàng. Hãy tìm câu trả lời của riêng bạn nhé.


Thực ra khi làm Marketing, bạn cần trả lời thêm khá nhiều câu hỏi khác nữa như: chiến lược marketing của bạn là gì, phân khúc thị trường và thị trường mục tiêu ra sao, sản phẩm của đối thủ khác như thế nào, ưu nhược điểm của sản phẩm bạn và các sản phẩm khác, ...ôi thôi nói chung là nhiều thứ phãi lên list lắm :( nhưng có một câu hỏi quan trọng nhất mà bạn cần phải trả lời đầu tiên, đặc biệt là khi bạn kinh doanh đồ handmade:



Sự khác biệt sản phẩm của bạn so với các sản phẩm khác là gì ?


Hiện có rất nhiều sản phẩm, do cạnh tranh khốc liệt trên thị trường phải tìm sự khác biệt ở ... giá thành. Giá thành càng thấp càng hút khách hàng. Đơn giản vậy thôi.  Kết quả là chúng ta phải tìm mọi cách để giảm tối đa chi phí và giảm giá bán và dĩ nhiên là giảm lợi nhuận :(


Nhưng trong kinh doanh handmade, nếu bạn đang sở hữu những sản phẩm độc đáo, sáng tạo, có chất riêng thì không có lý do gì để bạn không thể định giá sản phẩm tối đa. Nếu bạn còn lấn cấn thì hãy đọc lại bài sau: "ĐỊNH GIÁ BÁN TRONG KINH DOANH HANDMADE".


Tóm lại hãy luôn ghi nhớ: cố gắng biến yếu tố độc đáo, sáng tạo từ sản phẩm handmade của bạn thành sự khác biệt khi làm marketing. Đó chính là cái RIGHT ME và sẽ đồng hành suốt cùng bạn. Và hãy tập trung vào yếu tố này một cách triệt để nhé bạn.


Mở rộng thêm một chút nữa về sự khác biệt này, ví dụ như khi bạn tham dự một hội chợ handmade chẳng hạn. Nếu có rất nhiều shop khác bán sản phẩm giống bạn (nhiều lúc phải nói là nhìn cứ tưởng hàng China nhập về hàng loạt :)) thì làm sao để bạn nổi bật giữa đám đông đây. Hãy suy nghĩ một cách sáng tạo và đặt câu hỏi HOW TO cho vấn đề này xem sao ?


Chẳng hạn như sản phẩm được đóng gói trong một hộp quà xinh xắn, đính kèm một thẻ tag với lời chúc ý nghĩa, một logo sản phẩm sáng tạo, một poster ấn tượng với lợi ích và ý nghĩa sản phẩm...và chắc chắn còn nhiều thứ khác nữa ? Và nếu bạn nổi bật lên giữa đám đông giống nhau thì thử đoán xem, ai bán được hàng tốt nhất trong phiên chợ đông đúc này nhé ? Do đó ngoài tiêu đề "MARKETING HAY LÀ CHẾT" thì còn một vế nữa là "KHÁC BIỆT HAY LÀ CHẾT" phải không các bạn ?


Vâng đến đây như vậy là sau gần 1 tháng từ khi Blog Kinh doanh handmade bắt đầu với các loạt bài đầu tiên, các bạn đã có dịp đi qua 4 yếu tố cốt lõi cần ghi nhớ khi triển khai công việc kinh doanh đồ handmade của bạn là :




  1. Tìm hiểu thị trường

  2. Tối ưu chi phí

  3. Định giá bán

  4. Marketing


Hãy chủ động đọc, tìm hiểu thêm các vấn đề trên. Sau đó bắt tay vào hành động và trãi nghiệm để có những câu chuyện của riêng mình. Và đừng quên theo dõi tiếp Blog Kinh doanh handmade để nhận được những câu chuyện và chia sẻ đảm bảo là rất thú vị tiếp theo nhé.


(Hoang Trung Quan - Admin Blog Kinh Doanh Handmade)


1 nhận xét:

  1. [...] trong kinh doanh handmade thì đã rõ, bạn có thể xem thêm trong bài viết “MARKETING HAY LÀ CHẾT“. Ở đây có 2 cách thực hiện: một là bạn tự làm, hai là thuê ai đó làm [...]

    Trả lờiXóa