Thứ Bảy, 24 tháng 11, 2012

Hi bạn,


Như đã hẹn, hôm nay chúng ta sẽ tiếp tục phần 2 của câu chuyện tối ưu chi phí trong kinh doanh Handmade. Như phần 1 đã đề cập, vấn đề khó nhất đối với người kinh doanh handmade ban đầu là làm sao có thể tìm được nguồn cung ứng nguyên liệu đáp ứng được tiêu chí về giá thành và số lượng hợp lý khi các nhà cung ứng nguyên liệu thô thường chỉ đáp ứng được 1 trong 2: giá thành thấp thì phải đặt hàng lớn và ngược lại.  Nếu bạn xử lý được vấn đề này thì chi phí của bạn có thể giảm được rất đáng kể.



Giảm chi phí trong kinh doanh handmade


Một trong những giải pháp cho vấn đề này là hình thức hợp tác mua hàng chung. Những cá nhân hay các đơn vị kinh doanh đồ handmade nhỏ lẻ có thể hợp tác lại với nhau để cùng đặt hàng nguyên liệu. Điều này có thể giúp bạn đáp ứng được yêu cầu về số lượng của nhà cung ứng và từ đó có được giá thành tốt hơn. Nếu bạn có đội nhóm mạnh và nhiều mối quan hệ tốt thì rõ ràng đây sẽ là một thuận lợi cho bạn trong việc tìm kiếm hợp tác này. Dĩ nhiên nói gì thì nói, bạn cũng cần tham khảo và xem xét kỹ trước khi tiến hành.


Ngoài ra nhiều lúc sáng tạo và linh động chút cũng sẽ giúp bạn có giải pháp cho vấn đề này. Bạn nên nhớ rằng không nhất thiết phải tìm kiếm các nhà cung ứng nguyên liệu chuyên biệt cho thị trường thủ công. Thật ra có khá nhiều những sản phẩm được làm với mục đích phục vụ cho các thị trường khác nhưng vẫn có thể linh động áp dụng cho việc sản xuất đồ thủ công của bạn. Mình nói ví dụ như mình làm Cây pha lê Cát Tường từ dây đồng tráng men của bên mảng điện (rõ ràng là chi phí sẽ rẻ hơn là nếu mình dùng dây kẽm chuyên dụng dành cho handmade) và vẫn được khách hàng ủng hộ.


Một lưu ý trong vấn đề chi phí là bạn đừng bỏ sót bất kì những chi tiết nào, đặc biệt là đồ handmade thì có rất nhiều thứ linh tinh, phụ kiện đi kèm. Một cái nhãn có logo, một dây ruy băng quấn thêm, một bao bì handmade nhỏ xinh,... tất cả đều là chi phí, đặc biệt khi bạn sản xuất với số lượng lớn thì những chi phí này cũng không nhỏ đâu. Hãy lưu ý nhé.



Chi phí nhân công trong kinh doanh handmade


Một yếu tố chi phí cuối cùng mà bạn cần xem xét kỹ là yếu tố chi phí nhân công. Đa phần người làm đồ thủ công đều có thể hình dung về chi phí nguyên liệu và chi phí thiết bị khá nhanh chóng nhưng lại không xác định được yếu tố chi phí quan trọng và khó giảm này: chi phí của chính BẠN.



Chi phí nhân công trong kinh doanh handmade - KinhDoanhHandmade.com


Thời gian của bạn là chi phí. Các người làm thủ công thường bỏ quên chi phí này. Điều này xuất phát từ suy nghĩ hay gặp : "Tôi làm mấy cái đồ thủ công này từ thời gian rãnh và đó là thú vui nên không tốn kém gì cả".  Chắc có lẽ chỉ khi bạn phải đáp ứng những đơn đặt hàng lớn mà bạn không thể phục vụ kịp thì khi đó bạn mới thấy yếu tố chi phí thời gian này rõ ràng hơn.


Ngoài ra để tính chi phí thời gian không chỉ đơn thuần là bạn chỉ tính thời gian để làm ra sản phẩm mà bạn còn phải nhớ tính thêm chi phí rất đặc biệt mà bạn đã mang đến cho sản phẩm của mình: đó là sự  sáng tạo và độc đáo của bạn. Đây mới thực sự là cái bạn bán và rõ ràng phải có chi phí xứng đáng cho nó, điều này đặc biệt phù hợp với các sản phẩm độc nhất và sáng tạo cao.


Hy vọng qua 2 loạt bài về tối ưu chi phí trong kinh doanh handmade, các bạn đã có một cái nhìn tổng quan về vấn đề này. Nếu các bạn có thắc mắc hay muốn chia sẻ gì thêm, đừng ngần ngại để lại comment dưới đây nhé.


Cảm ơn và hẹn gặp lại.


(Blog Kinh Doanh Handmade) 


Hoang Trung Quan

24 Nov 2012

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

:) :)) ;(( :-) =)) ;( ;-( :d :-d @-) :p :o :>) (o) [-( :-? (p) :-s (m) 8-) :-t :-b b-( :-# =p~ $-) (b) (f) x-) (k) (h) (c) cheer
Click to see the code!
To insert emoticon you must added at least one space before the code.