Thứ Bảy, 13 tháng 4, 2013

Hi cả nhà,


Không biết các bạn có thắc mắc là chuyên mục "Internet Marketing cho Handmade" dù đã ra đời từ lúc sơ khai của blog nhưng category này chỉ mới có cái tên mà chưa có bài nào cả không ? Đó là một thiếu sót mà mình cần khắc phục ngay bằng bài viết đầu tiên này. Hy vọng là sau bài này sẽ có đà để ra thêm nhiều chia sẻ tiếp theo nữa.



CHÚ Ý: SẼ CÓ QUÀ TẶNG CUỐI BÀI VIẾT NHƯNG BẠN CẦN ĐỌC HẾT ĐỂ BIẾT THỂ LỆ NHẬN QUÀ :D


Topic mình chọn đầu tiên là về chủ đề tạo 1 website hay đơn giản là 1 blog hỗ trợ cho việc kinh doanh đồ handmade online. Tình hình là ở Việt Nam mình thấy nhiều bạn bắt đầu bán đồ handmade online với kênh Facebook nhiều hơn, nhưng tạo một tài khoản Facebook thì chắc là dễ như ăn kẹo rồi nên mình chọn cái khó hơn chút xíu là tạo một web hay blog vậy (cái này chắc khó hơn ăn kẹo chút, như ăn bánh chẳng hạn :)).


Website Handmade



Làm một website có thật đơn giản ?


Thực ra có khá nhiều cách để xây dựng 1 website kinh doanh đồ handmade, từ phức tạp như phải coding, lập trình mã này nọ hay đơn giản hơn chút bằng cách sử dụng các nền tảng CMS quen thuộc như Joomla, Wordpress, Drupal. Mấy cách này thì Pro rồi, nhưng nếu bạn là 1 crafter thuần túy không rành về kỹ thuật hay bạn mới khởi đầu, chưa có nhiều nguồn lực thì 3 công cụ đơn giản mà mình chia sẻ trong bài viết này sẽ có thể phù hợp với bạn đấy.



Liệu các công cụ thiết kế web đơn giản này có thực sự hiệu quả trong kinh doanh ?


Người ta thường cho rằng những cái gì rẻ, đơn giản thì không hiệu quả bằng những cái phức tạp hay chuyên nghiệp. Mình thì ngược lại, mình thích sự đơn giản. Nhất là đơn giản hóa để bắt đầu một việc kinh doanh nào đó mà không bị tình trạng ngộp vì những cái phức tạp hay to lớn đề ra. Còn về tính hiệu quả thì xin chia sẻ với các bạn là hãy nhìn dưới góc độ tổng thể, đây chỉ là những công cụ. Còn việc sử dụng các công cụ này như thế nào để đạt hiệu quả tốt thì hoàn toàn phụ thuộc vào cách dùng của bạn hay nói cho đúng từ chuyên mộn là tùy thuộc vào chiến lược kinh doanh của bạn mà thôi :)


Vậy 3 công cụ đơn giản đó là gì ?



1. Blogger.com


Blogger với handmade


Đây là vốn là con của người khổng lồ Google nên nó có khá nhiều ưu điểm:




  • Tiện lợi hơn khi kết nối với các công cụ khác của Google như  Youtube, Picasa, Google +, ...

  • Quy trình tạo blog hay web đơn giản, dễ làm.

  • Trang web hay blog tạo bởi blogger sẽ dễ được ghi nhận và xuất hiện trên bộ máy tìm kiếm của Google với các vị trí tốt.

  • Có thể can thiệp sâu để tùy chỉnh website với thiết kế và bố cục như ý muốn (khả năng này của blogger là điều bạn sẽ bất ngờ đấy).

  • Nhiều tiện ích hỗ trợ thêm cho website.


Nhược điểm:




  • Có thể can thiệp sâu vào code và mã HTML nên hãy cẩn thận nếu không muốn làm lỗi website của bạn.

  • Hay bị chặn ở Việt Nam, cái này là khuyết điểm lớn nhất của Blogger tại nước ta :(


Ứng dụng:




  • Blogger thích hợp cho bạn xây dựng một blog cá nhân (chẳng hạn để chia sẻ về những câu chuyện và niềm đam mê handmade của một crafter như bạn).  Hãy nhớ xây dựng thương hiệu cá nhân cũng là một chiến lược rất đáng lưu ý trong thời đại kinh tế tri thức như hiện nay.

  • Thích hợp để xây dựng một blog cho những hoạt động của bạn. Với sự tích hợp của Youtube, Picasa thì sẽ rất tiện lợi khi bạn có những hình ảnh và video clip về những hoạt động như tham gia các hội chợ đồ thủ công hay offline làm đồ handmade và muốn lưu lại trên blog của mình chẳng hạn.

  • Blogger cũng hoàn toàn có khả năng làm thành một website bán hàng cho bạn. Chẳng hạn như website cây pha lê của mình đây :)

  • Cuối cùng blogger cũng là một không gian số mà bạn có thể chia sẻ theo cảm xúc những gì mình thích, những gì hữu ích cho mọi người, nói chung là no limit bạn nhé, quan trọng là bạn có yêu thích không thôi. Thử tham khảo 1 trang bằng blogger cũng khá thú vị liên quan đến DIY và handmade nhé "CRAFT AND CUP"


2. Wordpress.com


Đầu tiên các bạn lưu ý là wordpress.com khác với nền tảng wordpress.org (phải tốn phí hosting) nhé. Wordpress.com là một nền tảng viết blog trên host free của Wordpress.


Wordpress với handmade


Ưu điểm




  • Đây là một nền tảng chuyên dành riêng cho viết blog nên giao diện và trình quản lý của nó rất tiện cho người viết blog.

  • Hầu như không cần cấu hình gì nhiều, quá trình tạo blog cực kỳ đơn giản. Quan trọng là nội dung bạn cần viết đã chuẩn bị xong chưa thôi !

  • Hỗ trợ SEO hay tối ưu trên các bộ máy tìm kiếm như Google rất tốt, hầu như không kém gì Blogger là mấy.


Nhược điểm:




  • Chuyên chỉ dành cho việc viết blog chia sẻ, không cho phép bạn đặt quảng cáo hay kiếm tiền từ blog. Cái này mình đưa vào mục nhược điểm nhưng thực sự bản thân mình thì lại thích điều này hơn. Còn bạn thì sao ?

  • Cũng đôi khi bị chặn tại Việt Nam, nhưng mức độ không nhiều bằng Blogger.


Ứng dụng:




  • Bạn có thể dùng wordpress.com để xây dựng cho mình 1 blog chuyên hướng dẫn làm đồ handmade chẳng hạn (ví dụ như bạn xem thử blog chuyên hướng dẫn làm đồ đất sét nhé "KHÉO TAY HAY LÀM"). Nói chung đây là một công cụ thích hợp để bạn chia sẻ và trở thành chuyên gia trong một lĩnh vực nào đó. Đây cũng là một cách hỗ trợ việc kinh doanh đồ handmade tốt mà bạn có thể áp dụng.


3. Weebly.com


Món này là một cái trãi nghiệm mới của mình gần đây thôi nhưng mình thấy nó rất thích hợp cho những ai đang kinh doanh đồ handmade  nên chọn để đưa vào bài này.


Weebly với handmade


Ưu điểm:




  • Thiết kế web cực kỳ đơn giản bằng cách "drag and drop - kéo và thả". Cái vụ này đảm bảo các crafter không rành về code hay kỹ thuật sẽ rất khoái. Đặc biệt có một số thành phần hình ảnh có sẳn khá tiện và đẹp để cho bạn kéo và thả vào gian hàng handmade trưng bày trên trang của bạn.

  • Quy trình thiết kế cực nhanh, chỉ khoảng 30 phút là xong 1 cái website có giao diện đẹp và bắt mắt (dĩ nhiên là phần nội dung bạn đã chuẩn bị sẵn rồi nhé).

  • Có thể tích hợp để xây dựng thêm phần thương mại điện tử cho website cũng như tích hợp để đặt quảng cáo kiếm tiền.

  • Không bị chặn như Blogger hay Wordpress, điều này là một ưu điểm lớn của Weebly.


Nhược điểm: 




  • Phần thống kê báo cáo sơ sài và không cụ thể như blogger hay wordpress. Nếu muốn chi tiết thì bạn cần trả phí :).

  • Tương tự một số tính năng nâng cao cũng cần trả phí mới sài được.


Ứng dụng:




  • Bạn có thể dùng Weebly để tạo website sản phẩm hay một trang bán hàng handmade online. Bạn cũng có thể bỏ thêm chút chi phí để xây dựng thành một shop thương mại điện tử  cũng okie luôn.

  • Bạn có thể xem ví dụ một số website tạo bằng weebly của 2 thương hiệu handmade khá quen thuộc là V.Gifti-karo. Đẹp và ấn tượng đấy phải không bạn ?


Một lưu ý chung cho 3 công cụ trên đó là đều free host cho bạn, tức là bạn không cần phải trả tiền để thuê host như xây dựng các website thông thường khác. Phần tên miền thì có thể free nếu bạn chọn sử dụng các đuôi miễn phí như tenmien.blogspot.com, tenmien.wordpress.com, tenmien.weebly.com . Nếu muốn chuyên nghiệp hơn thì bạn có thể mua tên miền riêng cho mình và gắn vào trang của bạn rất dễ dàng.


Trên đây là một số thông tin về 3 giải pháp đơn giản và rẻ tiền mà bạn có thể áp dụng để bắt đầu việc mở shop bán đồ handmade online. Chắc sẽ có bạn hỏi là chọn cái nào trong 3 cái này thì mình recommend là kết hợp cả 3 cái luôn vì bạn hãy nhớ kinh doanh handmade online không chỉ gói gọn trong khái niệm 1 trang website duy nhất nào đó. Cái ý này mình sẽ để dành để chia sẻ sâu hơn trong một bài viết khác. Các bạn nhớ đón đọc nhé.


Quà tặng từ blog kinh doanh handmade


Cuối cùng là một phần rất đặc biệt mình dành riêng cho các bạn đã xem hết bài viết này cũng như đã đồng hành cùng blog trong thời gian qua. Đó là mình sẽ hỗ trợ các bạn xây dựng một website hoàn toàn miễn phí trên 1 trong 3 nền tảng này. Điều kiện là gì: đơn giản cực kỳ, đó là những trang này sẽ chỉ dành cho lĩnh vực đồ handmade mà thôi, bất cứ  món gì liên quan đến handmade là được, từ hướng dẫn làm đồ handmade, bán đồ handmade, hoạt động handmade, hội chợ handmade, sách handmade...Cách thức là các bạn gửi thông tin, yêu cầu, cung cấp đầy đủ nội dung cần thiết là mình sẽ hỗ trợ tạo mới, cấu hình, gắn tên miền,... hoàn chỉnh rồi gửi lại cho bạn quản lý và tiếp tục phát triển nội dung tiếp theo. Bạn nào thích thì đăng ký vào form dưới đây nhé, sau đó nhớ vào email của bạn để xác nhận (sẽ có 1 email tự động đến bạn). Mình sẽ chủ động liên hệ lại với bạn bằng email để bổ sung thông tin.













Thanks and see you !


Hoàng Trung Quân - Admin Blog kinh doanh handmade


12 nhận xét:

  1. Chào Quân

    Bài chia sẻ của bạn rất hay. Bạn đúng là người cho đi hào phóng.

    Mình tin chắc, chỉ cần một web miễn phí bạn hướng dẫn thì mọi người kinh doanh online thật dễ dàng và kiếm tiền cũng kha khá đấy.

    Kinh doanh online không tốn nhiều chi phí mà lại kiếm tiền dễ dàng.

    Quân cho mình một web nhé. Cám ơn Quân

    Chúc Quân luôn vui và thành công

    Nguyễn Trường Quang, giám đốc Nhang Sạch Thiên Hương

    Trả lờiXóa
  2. Àh anh Quân ơi. Sau bao nhiêu ngày "khổ luyện" với đề tài handmade đem đi xuất khẩu sang Nhật thì bọn em đã đạt được kết quả khá là khả quan...(^.^). Nhờ những thông tin mà anh đã cung cấp trên blog cũng như những lời góp ý của anh giúp cho em có thêm kiến thức nhất định để khai thác đề tài và em đã sử dụng nó 1 cách "triệt để" cho bài thuyết trình của mình! Thầy đòi hỏi khá cao, nên trước đó rất nhiều nhóm đều bị làm lại bài, còn riêng nhóm em thì thầy nhận xét là nội dung khá đầy đủ, không cần làm lại nên tụi em khá vui vì không uổng phí bao nhiêu công sức đã "khổ luyện" ..hihi.....hehe..tuy thầy vẫn chưa cho biết điểm số nhưng tụi em cũng hi vọng là điểm sẽ khả quan...
    Cuối cùng em chân thành cảm ơn anh Quân nhiều lắm lắm. Em chúc anh sẽ luôn thành công với blog của mình và luôn thành công trong cuộc sống và luôn tươi trẻ, mạnh khỏe và zui zẻ đẻ tiếp tục sự nghiệp của mình...hihi...
    P/s: anh Quân ơi anh còn viết blog chuyên về mảng nào ngoài handmade nữa không để cho em biết có gì mai mốt em tìm anh để tham khảo ý kiến tiếp....(^-^)! Cám ơn anh.

    Trả lờiXóa
  3. BLUE MOON Creative Designlúc 03:11 15 tháng 4, 2013

    Wow, thế thì còn gì bằng a.Quân ơi!
    Đúng cái em đang cần.
    Hỗ trợ e nhé! ^.^
    Cảm ơn a rất nhiều!

    Trả lờiXóa
  4. Hìi cảm ơn anh Quang nhé. Anh Quang rành về blogger và wordpress rồi nên em recommend cái vụ weebly nhé. Món này mới và lạ nên cũng thú vị lắm :)

    Hoàng Trung Quân - Admin

    Trả lờiXóa
  5. Hi Diệu Cần,

    Đầu tiên là chúc mừng nhóm của em nhé, hy vọng là điểm số sẽ như ý :). Tiếp theo là anh cảm ơn lời chúc của em nhiều. Thực sự viết blog mà có thể mang lại chút thông tin hữu ích cho mọi người là vui lắm, nó sẽ là động lực để anh viết tiếp sự nghiệp bờ-lốc của mình.

    Sau này mà nhóm em có làm gì liên quan đến handmade thì nhớ quay lại blog chia sẻ nhé. Chúc em nhiều thành công và nhiều happy trong học tập và cuộc sống.

    Thân.

    Hoàng Trung Quân - Admin

    p/s: anh có viết thêm 1 blog nữa là Blog Cách Tặng Quà, mời em ghé qua ngôi nhà thứ 2 này chơi. Welcome and see you !

    Trả lờiXóa
  6. Yên tâm là bạn mình thì sẽ có ưu tiên hỗ trợ hết mình rồi. Mình sẽ mail cho H chi tiết sau nhé :)

    Trả lờiXóa
  7. Em vừa ghé qua bờ lốc cách tặng quà của anh, rất may mắn là anh cho em biết cái blog này vì sớm vì sắp tới em cũng có 1 số trục trặc kĩ thuật về việc tặng quà cho 1 người...em mong là anh Quân sẽ tư vấn cho em ý kiến về vấn đề này..hihi...Em cám ơn anh Quân nhiều lắm!
    P/s : Mà em thắc mắc là khi muốn được giải đáp thắc mắc thì mình phải đăng trên blog, chứ mình không còn cách nào khác ngoài việc phải đăng lên blog hả anh Quân???(^-^)

    Trả lờiXóa
  8. Có nhiều cách để giải đáp thắc mắc lắm em :). Em có thể hỏi trực tiếp trên blog bằng cách comment, hay có thể gửi email hay qua facebook đều được cả.

    email: CachTangQua@gmail.com
    KinhDoanhHandmade@gmail.com

    Facebook: facebook.com/HoangTrungQuan

    Thân.

    Trả lờiXóa
  9. Mình cũng đang tập tọe viết blog về cách làm đồ handmade, hiện nay google site cũng là một sự lựa chọn rất tốt để các bạn có thể tạo một blog kinh doanh handmde

    Trả lờiXóa
  10. Cảm ơn chia sẻ của bạn Linh nhé. Google Site cũng là một sản phẩm của Google nên chắc cũng có nhiều ưu điểm rồi. Hình như Blog lamdohandmade.com của bạn cũng làm bằng Google Site phải không ? Sẽ rất vui nếu được bạn chia sẻ thêm hay đóng góp bài viết về Google Site cho Blog kinh doanh handmade nhé.

    Chúc bạn vui.

    Hoàng Trung Quân - Admin

    Trả lờiXóa
  11. Em đang bắt đầu tìm hiểu để tập tành kinh doanh đồ handmade. Cứ mỗi khi nhìn thấy chúng là em không thể rời mắt được, nhìn chúng rất kute và dùng chúng để " thay lời muốn nói " cũng hay lắm ạ. Nhưng kinh doanh đồ có nhất thiết phải biết làm đồ handmade không ạ, vì về khoản này em hơi kém. Có hướng đi khác không ạ ?

    Trả lờiXóa
  12. Chào Hậu,

    Theo suy nghĩ của anh thì để kinh doanh đồ handmade không nhất thiết phải biết làm đồ handmade, quan trọng là em có sở thích và đam mê những món đồ này là OK. Chẳng hạn như với sở thích này, em có thể đi tìm kiếm những mặt hàng handmade độc lạ hay phù hợp với định hướng của em (dĩ nhiên không nhất thiết phải do em làm) rồi đưa nó vaò việc kinh doanh của mình (mở shop bán chẳng hạn). Hay e cũng có thể xây dựng cho mình một đội nhóm hay là một thành viên của nhóm (chẳng hạn như bao gồm các bạn chuyên làm handmade, các bạn phụ trách phần marketing, các bạn phụ trách phần đồ họa, thiết kế, IT..) để tạo nên một tổ chức kinh doanh các món đồ handmade cũng OK mà.

    Tóm lại là quan trọng nhất vẫn là em có đam mê và quyết tâm đi đến cùng với handmade không thôi :)

    Chúc e sớm có được hướng đi phù hợp nhất với mình

    Hoàng Trung Quân - admin

    Trả lờiXóa