1. Hiểu rõ chi phí trong kinh doanh Handmade
Để tối ưu chi phí trong kinh doanh Handmade, việc đầu tiên là bạn phải biết rõ những chi phí của bạn là gì. Bạn cần hiểu rõ công việc của mình cũng như từng chi phí cụ thể cho business của bạn và đừng bỏ sót một khỏan nào nhé.
Dĩ nhiên chắc chắn sẽ có một số khoản chi phí không thể đoán trước được ví dụ như chi phí phát sinh do hư hỏng thiết bị đột xuất, chi phí do rủi ro,.... Và có 2 cách chính để bạn có thể kiểm soát được các chi phí này:
- 1 là bạn dự đoán trước và theo dõi chi phí theo thời gian để điều chỉnh.
- 2 là bạn xây dựng giá sản phẩm với một biên lợi nhuận cao có tính đến các chi phí phát sinh này nếu có.
2. Tối ưu chi phí trong kinh doanh Handmade
Sau khi đã hiểu rõ các khoản chi phí, việc tiếp theo là chúng ta cần tối ưu hóa nó.
Đều quan trọng nhất để có thể tối ưu hóa chi phí trong kinh doanh đồ Handmade là bạn phải tìm được các nguồn cung ứng có thể mua nguyên liệu đảm bảo chất lượng với giá thành tốt nhất có thể và với số lượng phù hợp nhất.
Một điều mà mình muốn nhấn mạnh ở đây là bạn không nên thỏa thuận hay nhượng bộ với chất lượng nguyên liệu. Bạn nên tin rằng luôn có cách để có được nguồn hàng chất lượng với chi phí phải chăng. Còn nếu bạn nhượng bộ với chất lượng để có chi phí rẻ hơn, có thể bạn sẽ phải trả giá nhiều hơn thế.
Chắc chắn sẽ phải tốn nhiều thời gian để có thể thương lượng với các nhà cung ứng đồng ý đáp ứng nhu cầu nguyên liệu với giá và số lượng hợp lý. Nhưng đừng nản lòng vì cái gì bạn cố gắng sẽ luôn có kết quả tốt đẹp.
Có thể sẽ khó cho một người làm thủ công nhỏ có được một hợp đồng cung cấp nguyên liệu vừa đáp ứng được tiêu chí số lượng phù hợp (có thể sẽ không lớn) và tiêu chí giá thành phù hợp từ các nhà sản xuất hay cung ứng lớn. Tuy nhiên vẫn có những nhà cung ứng nhỏ hơn chút sẵn sàng hợp tác với bạn. Bí mật ở đây là bạn sẽ không bao giờ tìm ra nếu như bạn không chủ động hỏi và tìm kiếm. Và yếu tố hình ảnh bản thân bạn có lẽ là một trong những yếu tố quan trọng giúp bạn có được sự đồng ý hợp tác từ họ.
Luôn nhớ rằng nếu bạn có thể thiết lập được các mối quan hệ tốt với nhà cung ứng thì chi phí của bạn có thể được tối ưu và tiết kiệm rất nhiều.
Sau khi đã có được sự đồng ý hợp tác từ các nhà cung ứng, hãy luôn đảm bảo bạn có thể kiểm soát được số lượng của đơn hàng hợp lý. Rõ ràng ban đầu khi bạn chưa có nhiều khách hàng thì không thể nào bạn đặt hàng cả một số lượng lớn nguyên liệu để rồi nằm tồn ở đó một thời gian dài trước khi được xử lý hết.
Hãy nắm vững nguyên tắc cân đối giữa giá thành và số lượng. Giá thành thấp không có nghĩa là bạn đang có một giao dịch hời với nhà cung ứng. Luôn có một giá trị thời gian cộng vào giá thành của bạn. Nếu bạn chỉ trả 20 triệu đồng cho 10.000 viên đá pha lê Swarovski nhưng bạn phải cần 3 năm để sử dụng hết chúng thì liệu bạn có tiết kiệm được gì không ?
Mời các bạn comment ý kiến để phần 2 có thêm nhiều ý hấp dẫn hơn. Xin cảm ơn và hẹn gặp lại tại phần 2.
[...] Tối ưu chi phí [...]
Trả lờiXóa