Thứ Ba, 13 tháng 11, 2012

Bạn đã hiểu về thị trường đồ Handmade của bạn chưa ?


Có lẽ điểm quan trọng nhất của bất kỳ việc kinh doanh nào là bạn cần hiểu rõ thị trường dành cho bạn (dĩ nhiên kinh doanh handmade không là ngoại lệ). Chúng ta thường nhận định cảm tính thị trường của mình, nhất là khi bạn cho rằng sản phẩm handmade của bạn rất đẹp, độc đáo và chắc người khác cũng sẽ thấy đẹp giống bạn. Có lẽ đây là một sai lầm hay gặp trong giới handmade thì phải :)


Nếu bạn đang phát triển một sản phẩm thủ công thực sự độc đáo nhưng bạn vẫn chưa thể bán được nó, hãy cẩn thận. Có thể bạn sẽ phải tốn rất nhiều chi phí cho quảng cáo, kể cả thổi phồng sản phẩm để có thể bán được. Điều này sẽ dẫn đến chi phí của bạn tăng cao và có thể ảnh hưởng đến sự  sáng tạo của bạn khi làm ra các sản phẩm này.


Ngược lại, nếu sản phẩm của bạn được rất nhiều người quan tâm và sẵn sàng có nó thì chắc là rất tuyệt rồi. Thị trường đã có, chỉ chưa biết chính xác là bao nhiêu thôi.


Nghiên cứu thị trường trong kinh doanh Handmade



Nghiên cứu thị trường khi kinh doanh đồ handmade


Do đó chúng ta cần phải nghiên cứu thị trường. Cách đơn giản nhất là hãy đưa sản phẩm của bạn đến bạn bè, gia đình, các nhà bán lẻ,... và tiếp nhận thông tin phản hồi từ họ. Hiện nay với sự phát triển của Internet, bạn có thể dễ dàng đưa sản phẩm của mình lên nhờ cộng đồng đánh giá, góp ý (như đưa lên Facebook chẳng hạn). Đây thực sự là 1 cách đơn giản, rẻ tiền nhưng hiệu quả, nhanh chóng.


Tuy nhiên một vấn đề hay gặp ở đây đó là các crafter (hay người trực tiếp làm sản phẩm handmade) thường chỉ quan tâm nhiều đến cách làm sản phẩm họ thích mà ít chịu tiếp nhận góp ý hay phê bình từ người khác. Họ thường làm theo sở thích cá nhân mà ít quan tâm đến nhu cầu thực sự của khách hàng. Do đó bạn cần phải luôn ghi nhớ: để thực sự  có lợi nhuận từ các sản phẩm thủ công, bạn phải học cách hiểu nhu cầu và thị hiếu của khách hàng trước tiên.



Định giá đồ handmade


Một câu hỏi đặt ra tiếp theo: khách hàng sẵn sàng trả bao nhiêu để có sản phẩm độc đáo của bạn? Sẽ chẳng ra sao nếu khách hàng thích sản phẩm của bạn nhưng để sở hữu nó, họ chỉ muốn bỏ ra khoảng 1/10 chi phí làm ra sản phẩm của bạn. Oh Yeah lại phải nghiên cứu thị trường nữa đây !


Cách đơn giản nhất vẫn là khi tiếp nhận phản hồi về sản phẩm từ bạn bè, người thân hay các nhà bán lẻ hãy chủ động đặt câu hỏi xem họ sẵn sàng trả bao nhiêu để có sản phẩm này. Tiếp tục là bước khảo sát giá thị trường từ các sản phẩm tương tự hay gần tương đồng tại các shop, các trung tâm mua sắm hay trên catalog, trên internet...





Sau khi khảo sát thì đến phần định giá. Đây thực sự là một việc không đơn giản. Mục tiêu là tối đa lợi nhuận nhưng rõ ràng bạn cũng không muốn khách hàng của mình đi xa. Lợi nhuận việc kinh doanh của bạn phụ thuộc lớn vào điều này và hãy định giá thật pro và thật khoa học chứ không thể ngẫu hứng giống như khi bạn sáng tạo với đồ handmade đâu nhé ^.^

Vấn đề định giá đồ handmade sẽ là một topic mà blog kinh doanh Handmade còn quay lại với các bạn trong các bài tiếp theo.
Trước khi dừng bài này ở đây thì mình chỉ xin đưa thêm cho các bạn một lưu ý này về định giá: nếu ban đầu bạn định giá sản phẩm cao (có thể cao hơn khả năng đáp ứng của thị trường ) thì bạn vẫn có thể dễ dàng hạ giá xuống thấp hơn. Tuy nhiên điều ngược lại thì có vẻ khó hơn nhiều đó các bạn. Các bạn thấy điều này đúng không ? Hãy comment và cho biết ý kiến  của các bạn dưới đây...




(Blog kinh doanh Handmade)





2 nhận xét:

  1. [...] thế nào để biết điều này? Chắc đến đây chúng ta quay lại một chút về nghiên cứu thị trường trong kinh doanh handmade xem [...]

    Trả lờiXóa